Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Ứng viên ráo riết vận động cử tri


Tổng thống Trump vận động cho Đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio
Tổng thống Trump vận động cho Đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio

Các ứng cử viên Quốc hội Mỹ và những người ủng hộ nổi bật đang tranh thủ ngày vận động cuối cùng hôm thứ Hai ngày 5/11 để lôi kéo cử tri vào lúc các đảng phái chính trị chính của nước Mỹ đang tranh giành quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện trong kỳ bầu cử giữa kỳ.

Tổng thống Donald Trump muốn Đảng Cộng hòa của ông nắm thế đa số trong cả hai viện, trong khi những người Dân chủ đang tìm cách phá vỡ thế độc tôn này.

Các phân tích gia chính trị và kết quả thăm dò ý kiến cho thấy Đảng Dân chủ có cơ hội tốt hơn để giành lại thế đa số ở Hạ viện hơn là ở Thượng viện. Các cử tri sẽ bầu 435 ghế Hạ viện và 35 trong số 100 ghế Thượng viện vào thứ Ba ngày 6/11.

Tổng thống Trump có các cuộc vận động ở Ohio, Indiana và Missouri.

Trước khi đến dự các cuộc tập hợp ở Georgia và Tennessee, ông Trump bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của Đảng của ông.

“Tôi nghĩ là chúng ta sẽ làm tốt ở Hạ viện. Nhưng như quý vị biết, ưu tiên chính của tôi là Thượng viện, và tôi nghĩ rằng chúng ta đang làm rất tốt ở Thượng viện,” ông nói.

Ông Trump nói với những người có mặt tại buổi tập hợp ở Georgia rằng các cử tri phải quyết định có tận dụng đà từ cái mà ông gọi là ‘sự phồn vinh phi thường mà chúng ta đã tạo ra’ hay để cho phe Dân chủ ‘tung quả bóng phá hoại khổng lồ vào nền kinh tế và tương lai của chúng ta’.

Cựu Tổng thống Barack Obama hôm 4/11 đã vận động cho Thượng nghị sỹ Dân chủ Joe Donnelly của tiểu bang Indiana. Ông nói trước cử tọa rằng chính chính quyền của ông đã bắt đầu giúp kinh tế Mỹ phục hồi sau sau cuộc suy thoái trầm trọng hồi năm 2008.

Ông Obama cáo buộc Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát là tìm cách đảo ngược những chính sách và tiến bộ mà tám năm nhiệm kỳ của ông đã đem lại. Ông Obama cũng mỉa mai ông Trump vì đã nói rằng ông ta muốn giúp đỡ những người dân thường sau khi thông qua đạo luật cắt giảm thuế lớn cho người giàu.

Tại một điểm vận động khác ở Chicago, Obama nói rằng cuộc bầu cử giữa kỳ này là ‘cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta’.

“Hiện giờ đang có sự tranh luận giữa các ý tưởng về việc chúng ta là ai và đất nước của chúng ta sẽ trở nên như thế nào. Chăm sóc y tế cho hàng triệu con người sẽ được quyết định trên lá phiếu. Một phần đáng kể các gia đình lao động sẽ được quyết định trên lá phiếu. Và quan trọng nhất bản chất của đất nước chúng ta sẽ được quyết định trên lá phiếu,” ông Obama nói.

Bên cạnh bầu cử Quốc hội, 36 trong tổng số 50 tiểu bang của Mỹ cũng đi bầu lại thống đốc. Hiện tại nước Mỹ có 33 thống đốc Cộng hòa, 16 thống đốc Dân chủ và một thống đốc độc lập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG