Đường dẫn truy cập

Đương kim và cựu tổng thống Mỹ ráo riết vận động cử tri


Ông Obama vận động cử tri ở tiểu bang Indiana hôm 4/11.
Ông Obama vận động cử tri ở tiểu bang Indiana hôm 4/11.

Đương kim Tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, và người tiền nhiệm thuộc phe Dân chủ, ông Barack Obama, đi vận động tranh cử cho các ứng viên thuộc đảng mình hôm 4/11.

Hai nhân vật nổi bật nhất của Đảng Cộng hòa và Dân chủ có ý kiến trái ngược hẳn về các vấn đề lớn của đất nước, nhưng cùng chung quan điểm về tầm quan trọng của tiếng nói cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin rằng với kết quả thăm dò ý kiến cho thấy hàng chục cuộc đua sít sao vào Quốc hội và vị trí thống đốc tiểu bang ngày 6/11, cả đương kim lẫn cựu tổng thống Mỹ cùng cho rằng kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ lần này sẽ quyết định đường hướng của đất nước trong hai năm tới.

Phát biểu trước đám đông hò hét ở Macon, Georgia, ông Trump nói: “Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu chúng ta có tiếp tục gây dựng sự thịnh vượng đáng kể mà chúng ta đã tạo ra hay không”.

Ông cũng cảnh báo rằng phe Dân chủ sẽ “phá hoại nền kinh tế của chúng ta”.

Ông Trump vận động tại Georgia hôm 4/11.
Ông Trump vận động tại Georgia hôm 4/11.

Trong khi đó, dù không nêu tên cụ thể, theo Reuters, ông Obama đã lên án đương kim tổng thống và phe Cộng hòa vì điều ông coi là các chính sách gây chia rẽ cũng như những lời dối trá liên tiếp.

“Sự kiểm soát lúc này đối với hành vi của những người Cộng hòa này [phụ thuộc vào] quý vị và lá phiếu của quý vị”, ông Obama phát biểu trước các ủng hộ viên ở Gary, Indiana, trong khi vận động cho Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Donnelly, vốn đang trong tình thế khó khăn, theo Reuters.

Hãng tin Anh nói rằng ông Trump và người tiền nhiệm Obama là những nhân vật được yêu thích nhất trong Đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Sự xuất hiện của họ nhằm vận động các ủng hộ viên chính trong chặng đua nước rút trước cuộc bầu cử giữa kỳ được nhiều người coi là một cuộc trưng cầu dân ý đối với hai năm đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng.

Các cuộc thăm dò ý kiến và dự đoán bầu cử cho rằng phe Dân chủ nhiều khả năng sẽ giành được thêm 23 ghế cần thiết để giành thế đa số tại Hạ viện, và điều đó sẽ giúp họ ngăn chặn chương trình nghị sự về lập pháp của ông Trump cũng như mở các cuộc điều tra đối với chính quyền của đương kim tổng thống.

Trong khi đó, theo dự báo, phe Cộng hòa nhiều khả năng sẽ duy trì thế đa số sít sao với hai ghế tại Thượng viện Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG