Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp


Cử tri đến một địa điểm bầu cử tại Cairo, ngày 14/1/2014.
Cử tri đến một địa điểm bầu cử tại Cairo, ngày 14/1/2014.
Cử tri Ai Cập đang đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hai ngày để quyết định về việc có chấp thuận hay không bản hiến pháp mới được soạn thảo bởi chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn.

Sáng ngày hôm nay, các phòng phiếu đã mở cửa cho cuộc đầu phiếu được xem là một cuộc trưng cầu dân ý đối với viên tư lệnh quân đội, Đại tướng Abdel Fattah al-Sisi, người đã lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7.

Một nhân vật tranh đấu nữ quyền ở Ai Cập, bà Ghada Ad Adhamy, lên tiếng ca ngợi bản hiến pháp mới.

"Bản hiến pháp này phục vụ cho mọi người ở Ai Cập, bất kể là đàn ông, phụ nữ hay trẻ em, cho các tôn giáo khác nhau. Ngay cả quyền lợi của những người tàn tật cũng được bảo vệ trong hiến pháp mới. Đây là vấn đề chưa hề được đề cập tới trong hiến pháp trước đây của Ai Cập và thậm chí trong cương lĩnh của Huynh đệ Hồi giáo."

Hiến pháp mới loại bỏ những ngôn từ của chủ trương Hồi giáo trong hiến pháp hiện hành, dành cho phụ nữ nhiều quyền hơn và tăng cường vị thế của quân đội.

Phe đối lập kêu gọi tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý và đã tổ chức những cuộc biểu tình ôn hòa để phản đối điều mà họ xem là một tiến trình bất hợp pháp.

Ông Mohamed Fawaz, thành viên của một tổ chức đối lập có tên là Mặt trận Dân chủ mồng 6 tháng tư, phát biểu như sau:

"Chúng tôi không bao giờ có thể tham gia và mang lại sự chính danh cho một chế độ đang lừa gạt người dân và tìm cách hành động như thể là một chế độ dân chủ trong lúc chẳng phải là chế độ dân chủ mà cũng chẳng phải là chế độ dân sự. Chúng tôi sẽ không dự phần vào một bản hiến pháp lập ra một nhà nước quân trị sau khi chúng tôi đã nổi dậy để chống lại những nguyên tắc của nó và bản chất của nó, với đầy rẫy những hành vi hung hăn, bạo động và căm hờn. Họ tố cáo những người chống họ là làm gián điệp và không yêu nước. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý này. Cũng giống như lập trường của chúng tôi đối với chế độ của phe Huynh đệ Hồi giáo là chúng tôi không mang lại sự chính danh cho họ, chúng tôi sẽ không mang lại sự chính danh cho một chế độ khác nhưng theo đuổi cùng một chủ trương như vậy. Nếu không làm như vậy thì lập trường của chúng tôi sẽ có tính chất mâu thuẫn."

Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đang được áp dụng, nhưng một quả bom đã phát nổ sáng sớm hôm nay, trước khi các phòng phiếu mở cửa.

Cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp diễn ra khoảng 1 năm sau khi ông Morsi ký ban hành bản hiến pháp cũ.

Theo lộ đồ do quân đội đề ra, các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống sẽ được tổ chức trong năm nay.

Tại Washington hôm thứ hai, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về những tin tức nói rằng những người vận động cho việc bỏ phiếu chống bản hiến pháp đã bị bắt.

Quân đội Ai Cập đã lật đổ Tổng thống Morsi sau khi những người biểu tình tố cáo ông tìm cách thâu tóm mọi quyền lực vào tay của mình. Từ đó tới nay giới hữu trách đã trấn áp nhóm Huynh đệ Hồi giáo với việc bắt giữ nhiều nhân vật lãnh đạo của nhóm này và mới đây đã liệt kê họ vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hơn 1.000 người, phần lớn là những người theo phe Hồi giáo ủng hộ ông Morsi, đã bị thiệt mạng trong lúc cuộc biểu tình phản kháng vẫn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG