Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Phiên tòa xử ông Morsi bị hoãn vì thời tiết xấu


Lực lượng an ninh Ai Cập đứng gác bên ngoài tòa án tại Cairo.
Lực lượng an ninh Ai Cập đứng gác bên ngoài tòa án tại Cairo.
Vụ xử Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi lại một lần nữa bị đình hoãn sau khi các giới chức cho biết thời tiết xấu đã khiến máy bay trực thăng chở ông không cất cánh được. Ông Morsi và 14 nhân vật thuộc Huynh đệ Hồi giáo bị cáo buộc xúi giục việc sát hại những người biểu tình bên ngoài một dinh thự tổng thống vào năm 2012. Những người ủng hộ ông tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình thường xuyên đòi phục chức ông. Thông tín viên VOA Henry Ridgewell tại London ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các cuộc biểu tình của những người ủng hộ cựu tổng thống Mohammed Morsi đã tăng cường thêm trước khi tiếp tục phiên xử ông.

Biểu tình đã biến thành bạo động sau buổi cầu kinh hôm thứ sáu tuần trước và ít nhất 2 người biểu tình đã thiệt mạng. Có lúc những người ủng hộ ông Morsi đã dùng một chiếc xe buýt cướp được để tìm cách phá vỡ hàng rào cảnh sát.

Bạo động là một âm mưu cố ý của Huynh đệ Hồi giáo, theo nhận định của Giáo sư Fawaz Gerges của trường Kinh tế London.

“Sách lược của Huynh đệ Hồi giáo là làm cho tình hình càng bất ổn càng tốt để có thể thực sự gây bất mãn cho nỗ lực của chính phủ do quân đội lãnh đạo để nói rằng “Hãy coi, chúng ta có ổn định, chúng ta có an ninh.” Nhưng điều mà chúng ta sẽ thấy là bất ổn thêm, thiếu an ninh thêm, và một cuộc nổi dậy ở cấp thấp.”

Trong những tuần lễ vừa qua, đã xảy ra một loạt các vụ đánh bom vào các mục tiêu quân đội và chính phủ. Chính phủ đổ lỗi cho Huynh đệ Hồi giáo – và hồi tháng trước, Phó Thủ tướgn Hossam Eissa loan báo tổ chức này sẽ bị đặt ra ngoài vòng phát luật như một nhóm khủng bố.

Ông Eissa nói nhà nước và nhân dân sẽ không bao giờ khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố của Huynh đệ Hồi giáo mà các tội ác đã vượt ra khỏi mọi giới hạn đạo đức, tôn giáo và nhân đạo.

Ông Mohamed Morsi đang bị đưa ra tòa cùng với 11 thành viên khác của Huynh đệ Hồi giáo, bị cáo buộc về những vụ giết hại người biểu tình bên ngoài dinh tổng thống hồi tháng 12 năm 2012.

Trong lần xuất hiện đầu tiên tại tòa hồi tháng 11 năm ngoái, ông Morsi tuyên bố ông không thừa nhận quyền của tòa án và nói ông là tổng thống hợp pháp của Ai Cập.

Ông Fawaz Gerges nói việc ông Morsi được xét xử công bằng là điều không thể có được.

“Ai Cập đã đi tới một điểm không thể quay trở lại đưọc nữa. Và có nguy cơ thực sự là giai đoạn chuyển tiếp từ độc tài qua đa nguyên có thể sẽ phải đối mặt với một số thách thức quan trọng, trong bối cảnh tiến trình chính trị đặc biệt đang diễn tiến ở Ai Cập sau vụ bắt giữ và lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi của Huynh đệ Hồi giáo.”

Trong những tháng kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính, các tổ chức nhân quyền nói chính phủ do quân đội lãnh đạo đã vi phạm các tội ác đối với nhân loại nhắm vào những người ủng hộ ông Morsi.

Một toán luật gia quốc tế đã đệ một đơn khiếu nại chính thức tại Tòa án Hình sự Quốc tế. Trong toán này có ông Maha Azzam, chủ tịch tổ chức Người Ai Cập tranh đấu cho Dân chủ UK. Ông Azzam nói:

“Có những vụ vi phạm nhân quyền khác thường xảy ra trên cơ sở mỗi ngày nhắm vào nam phụ lão ấu, và tôi nhấn mạnh là trẻ em. Chính phủ Ai Cập cần phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm này.”

Ông Mohamed Morsi còn phải đối mặt với các cáo trạng pháp lý khác từ thời ông tại chức – trong đó có tội gian lận, và đồng mưu với nhóm Hamas của Palestine và nhóm Hezbollah ở Liban trong các hoạt động khủng bố. Ông Morsi bác bỏ những cáo buộc này.

Ông cũng bị tố cáo là thông đồng với các phần tử chủ chiến nước ngoài, trong vụ nổi dậy năm 2011, chống lại cựu tổng thống Hosin Mubarak, trong một âm mưu phóng thích tù nhân và gây hỗn loạn.

Vụ xử dự trù sẽ bắt đầu vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG