Đường dẫn truy cập

90% cử tri Ai Cập chấp thuận bản hiến pháp mới


Một cử tri vừa bỏ phiếu, cầm ảnh của Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Abdel-Fattah el-Sissi với hàng chữ "Sissi, tôi muốn ông là tổng thống của tôi" trước một phòng phiếu ở Cairo, 15/1/14
Một cử tri vừa bỏ phiếu, cầm ảnh của Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng Abdel-Fattah el-Sissi với hàng chữ "Sissi, tôi muốn ông là tổng thống của tôi" trước một phòng phiếu ở Cairo, 15/1/14
Các giới chức Ai Cập nói rằng kết quả sơ khởi cho thấy các cử tri đã công nhận bản hiến pháp do quân đội hậu thuẫn. Thông tín viên đài VOA Elizabeth Arrott tường thuật từ Cairo rằng cuộc trưng cầu dân ý gây chia rẽ này đã khiến ít nhất một chục người thiệt mạng, hằng trăm người bị thương, và hằng trăm người nữa bị bắt giữ.

Các nhân viên phụ trách bầu cử vẫn còn đang đếm phiếu khi các giới chức tuyên bố việc thông qua với đa số áp đảo bản hiến pháp mới của nước này. Giới hữu trách nói rằng hơn 90% cử tri trong số người bỏ phiếu đông đảo, đã chấp thuận bản hiến pháp này – quảng bá cho sự ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Hồi Giáo Mohamed Morsi của quân đội hồi năm ngoái.

Những người ủng hộ bản hiến pháp này và nhà lãnh đạo trong thực tế Tướng Abdel Fatah el Sissi xuống đường mừng thắng lợi. Nhưng những người theo dõi cuộc bầu cử lên án tình trạng có vẻ là đàn áp những người vận động chống lại bản hiến pháp này.

Những người hoạt động thế tục bênh vực cho việc bỏ phiếu không ủng hộ đã bị bắt. Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo của ông Morsi - hiện bị cấm hoạt động - đã tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý này.

Mặc dầu có một số vụ bạo động liên quan tới bầu cử, các giới chức nói rằng bản hiến pháp này là bước đầu tiên trong lộ trình dẫn tới ổn định. Thị trường chứng khoán Ai Cập tăng cao tới mức như sau cuộc cách mạng.

Ông El Sissi giờ đây đã được nhiều người trông đợi là sẽ loan báo ra tranh cử Tổng thống. Ngay cả những người không phải là người hâm mộ vị tướng này cũng nói rằng những xáo trộn trong mấy năm vừa qua, và sự đàn áp chính trị trong những thập niên trước đó, khiến họ không có nhiều chọn lựa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG