Đường dẫn truy cập

Virus corona xâm nhập nhà tù Trung Quốc


Bích chương chống virus bùng phát tại Bắc Kinh (ảnh chụp ngày 20/2/2020)
Bích chương chống virus bùng phát tại Bắc Kinh (ảnh chụp ngày 20/2/2020)

Virus corona đã lây nhiễm hàng trăm người trong các nhà tù Trung Quốc, nhà cầm quyền cho biết hôm 21/2. Việc này góp phần làm gia tăng các ca được báo cáo bên ngoài tâm điểm bùng phát dịch là tỉnh Hồ Bắc.

Chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm sau khi có những dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ ngưng trệ trong tháng 2 và những ca virus corona tăng cao làm cho các nhà đầu tư vội vã mua các tài sản an toàn hơn như vàng làm cho loại quí kim này tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Tổng cộng có 234 ca lây nhiễm giữa các tù nhân Trung Quốc bên ngoài Hồ Bắc, chấm dứt 15 ngày liên tiếp sụt giảm các ca mới tại Hoa Lục.

271 ca khác được báo cáo trong những nhà tù ngay tại Hồ Bắc, nơi virus xuất hiện đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái ở Vũ Hán, thủ phủ Hồ Bắc. Thành phố này hiện đã đóng cửa. Các giới chức tỉnh không nói rõ các tù nhân được chẩn đoán nhiễm bệnh khi nào.

Truyền thông nhà nước trích lời giới lãnh đạo Đảng Cộng sản nói là dịch bệnh chưa lên đến đỉnh điểm, và có hơn 30 ca được báo cáo tại một bệnh viện ở Bắc Kinh cho thấy có sự gia tăng mạnh tại đây.

Tổng cộng các ca lây nhiễm virus corona (COVID-19) tại Bắc Kinh là 396 người với 4 người chết, trong con số chính thức 75.000 bị lây nhiễm và 2.236 người thiệt mạng.

Các hoạt động trong lãnh vực chế tạo lẫn dịch vụ tại Mỹ ngưng trệ khi các công ty càng ngày càng lo ngại về virus corona, một cuộc thăm dò các quản lý mua bán cho thấy hôm 21/2.

Các dữ liệu cũng cho thấy hoạt động của các hãng xưởng Nhật Bản thu hẹp lại trong vòng 7 năm qua vào tháng 2, nêu bật nguy cơ suy thoái vì ảnh hưởng của bùng phát lan rộng, Thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu cũng sụt giảm.

Khi các nhà lãnh đạo tài chánh của khối G20 các nền kinh tế lớn thế giới sắp thảo luận về nguy cơ của nền kinh tế thế giới tại Ả Rập vào cuối tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói còn quá sớm để nói virus ảnh hưởng như thế nào đối với tăng trưởng toàn cầu.

Tuy nhiên dịch bệnh bùng phát có thể làm giảm mức cầu dầu khí của Trung Quốc và những quốc gia châu Á khác, làm giá dầu chỉ còn 57 đô la một thùng và phủ mờ viễn ảnh tăng trưởng tại Trung Đông, Viện Tài chánh Quốc tế nói.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo là cơ hội chế ngự được dịch bệnh lây lan trên toàn thế giới đã đóng sau khi những ca lây nhiễm được báo cáo tại Iran và Libăng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tại Geneva, “Vụ bùng phát này có thể phát triển theo bất cứ hướng nào. Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể tránh khỏi bất cứ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào, tuy nhiên nếu chúng ta bỏ qua cơ hội thì chúng ta sẽ có vấn đề nghiêm trọng trong tay chúng ta.”

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Xu Nanping nói vắcxin sớm nhất của Trung Quốc sẽ được đưa ra thử nghiệm lâm sàng vào khoảng cuối tháng 4, cùng thời điểm với nghiên cứu của các nước khác. Tổ chức Y tế Thế giới ước đoán là vắcxin sẽ được đưa ra thị trường trong khoảng 18 tháng.

Trong khi các nước tìm cách ngăn virus trở thành đại dịch toàn cầu, các giới chức y tế công cộng hy vọng về những dấu hiệu cho thấy khí hậu ấm dần tại bắc bán cầu có thể làm cho virus lây lan chậm lại.

XS
SM
MD
LG