Đường dẫn truy cập

Covid-19 khiến Iran thêm cô lập, gây căng thẳng tại Hàn Quốc và Ý


Phụ nữ Iran mang khẩu trang trên đường phố Tehran đề ngừa virus corona (ảnh chụp ngày 23/2/2020)
Phụ nữ Iran mang khẩu trang trên đường phố Tehran đề ngừa virus corona (ảnh chụp ngày 23/2/2020)

Tình hình tại Iran

Con số tử vong vì virus corona tại Iran đã lên đến 16 người ngày 25/2, cao nhất bên ngoài Trung Quốc, làm tăng thêm việc cô lập quốc tế đối với nước này giữa lúc hàng chục nước từ Hàn Quốc đến Ý tăng cường các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan toàn cầu.

Dịch bệnh này được biết phát xuất từ các động vật hoang dã bày bán tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối năm ngoái, virus corona chủng mới đã lây nhiễm khoảng 80.000 người và giết chết 2.663 người tại Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới nói dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm tại Trung Quốc và sụt giảm kể từ ngày 2/2.

Bên ngoài Trung Quốc, dịch bệnh lây lan đến khoảng 29 nước và vùng lãnh thổ với khoảng hơn 30 người thiệt mạng, theo Reuters. Dịch bệnh bùng phát mạnh tại Iran, Ý và Hàn Quốc đã gây lo ngại đặc biệt.

Dịch bệnh bùng phát tại Iran giữa những áp lực chế tài của Mỹ, đe dọa nước này bị cô lập thêm nữa. Một vài nước ngưng các chuyến bay từ Iran đến Canada, Libăng, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Iraq.

Một số nước láng giềng cũng đóng cửa biên giới với Iran, trong khi cảng Khasab của Oman ngưng nhập khẩu và xuất khẩu với Iran.

Iran hủy bỏ các buổi hoà nhạc và bóng đá trên toàn quốc, trường học và các trường đại học tại nhiều tỉnh đóng cửa. Nhiều người Iran dùng truyền thông xã hội cáo buộc nhà cầm quyền che đậy sự thật.

Covid-19 ở Hàn Quốc

Hàn Quốc là nước có nhiều ca lây nhiễm nhất bên ngoài Trung Quốc, với 977 ca và 10 người chết, đa số có liên hệ đến nhà thờ Shincheonji tại thành phố Daegu, nơi dịch bùng phát bắt đầu với một phụ nữ 61 tuổi.

Nhà cầm quyền sẽ xét nghiệm tất cả tín đồ của hội thánh này; truyền thông ước đoán có khỏang 215.000 người. Tổng thống Moon Jae-in công nhận tình hình “rất nghiêm trọng.”

Tại châu Âu, Ý là tuyến đầu với hơn 280 ca và 7 người thiệt mạng, hầu hết tại vùng Lombardy và Veneto ở phía bắc nhưng có một ca xuất hiện tại Silicy, đầu tiên tại phía nam Rome.

Các hãng hàng không bắt đầu hạn chế các chuyến bay đến Ý trong khi giá khẩu trang và thuốc rửa tay tăng vọt.

Chớ ra đường

Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman báo cáo ca virus corona đầu tiên, tất cả những người người lây nhiễm đều từng có mặt tại Iran.

Với hàng chục sự kiện thể thao bị hủy, Nhật Bản với 4 người chết và 850 ca nhiễm cho biết còn quá sớm để nói đến việc bỏ Thế vận hội Tokyo bắt đầu vào ngày 24/7 năm nay.

Hoa Kỳ hứa dùng 2,5 tỉ đô la để chống dịch bệnh với hơn 1 tỉ đô la để chế tạo vaccine.

Trung Quốc báo cáo những ca lây nhiễm mới tại Vũ Hán, trung tâm bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, trừ nơi này, chỉ có 9 ca lây nhiễm mới, ít nhất kể từ ngày 20/1.

Với nhịp độ lây nhiễm chậm lại, Bắc Kinh kêu gọi nên dỡ bở các hạn chế du hành và di chuyển làm tê liệt hoạt động của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

XS
SM
MD
LG