Đường dẫn truy cập

Qui luật viết tắt tên quốc gia trên thế giới


Qui luật viết tắt tên quốc gia trên thế giới
Qui luật viết tắt tên quốc gia trên thế giới

Chào VOA! Tôi có 1 vài thắc mắc trong tiếng Anh nhờ VOA giải đáp như sau: 1-Cho tôi hỏi qui luật viết tắt của các tên quốc gia trên thế giới vì tôi nhận thấy thường là lấy 03 chữ cái đầu để viết tắt như Vietnam là (VIE), Singapore (SIN), Russia (RUS)... Tuy nhiên, Ivory Coast (CDV theo tiếng Pháp), Spain (ESP theo tiếng Pháp), China (CHN), Indonesia (INA)... Vậy có qui luật nào để viết tắt không? 2-Dr (viết tắc của Doctor) khi nào dịch là Bác sỹ & khi nào dịch là Tiến sỹ? 3-CEO và CFO khác nhau thế nào? CEO dịch là GĐ điều hành, vậy chúng ta có thể dịch là Managing Director được không? Sự khác nhau giữa Director, Head, Chairman như thế nào? Xin chân thành cảm ơn! Trường

1. Country Codes

Việc viết tắt tên các nước có nhiều nguồn. Thí dụ mà ông đưa ra lấy 3 chữ cái đầu, để viết tắt tên nước, như Vietnam thì viết tắt là (VIE), Singapore là (SIN); Russia (RUS). Ðó là theo qui luât của Ủy ban Thế Vận Hội Quốc Tế.

Nhận xét: Ông viết: “Ivory Coast viết tắt là CDV theo tiếng Pháp” Ðúng ra, Côte d’Ivoire viết tắt là CIV.

Như đã nói, những thí dụ ông đưa ra chỉ là những cách viết tắt theo Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế IOC Olympic (International Olympic Committee). Ngoài lối viết của Uỷ Ban Thế Vận Hội Quốc Tế, còn có lối viết gồm 2 hay 3 mẫu tự của ISO (International Organization for Standardization) - Tổ Chức Tiêu Chuẩn Quốc tế ISO 3166 của Liên Hiệp Quốc.

Qui luật này gồm ba cách: một cách gồm 2 mẫu tự và một cách gồm 3 mẫu tự. Thí dụ: Việt Nam viết theo ISO (2-alpha) (2 alphabetic) là VN, viết theo ISO (3-alpha) là VNM.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc UN/ISO còn đặt cho mỗi nước một con số để khi không có mẫu tự alphabet Latin có thể tiện dụng.

Ngoài ra, còn có kiểu viết tắt tên nước theo dạng Internet (IANA). Tức là sau address của một người dùng internet có 2 mẫu tự không viết hoa, hay chữ in biểu hiệu tên nước bắt đầu bằng một dấu chấm: .vn cho Vietnam; .us cho Hoa Kỳ (the United States); .fr cho Pháp (France).

Tóm lại: Có nhiều cách đặt tên tắt cho các quốc gia, nhưng tựu trung có 3 cách: (1) 2 chữ cái; (2) 3 chữ cái; (3) dùng con số. Việc đặt tên cho các nước thêm phức tạp vì một số cơ quan đặt một qui luật riêng. Bộ ngoại Giao Hoa Kỳ dùng 2 mẫu tự, tuy có dựa vào qui-luật ISO 3166 của LHQ.

Ðể biết rõ thêm chi tiết, xin vào những địa chỉ sau đây:

http://www.state.gov/s/inr/rls/4250.htm
[Federal Processing Standard 10-4 code]

Cũng vào Google, gõ vào CIA Factbook Appendix D Country Data Codes, hay gõ vào The ISO 3166 Maintenance Agency để xem những câu thường hỏi và giải đáp FAQ.

Xem thêm: website của giáo sư Russ Rowlett thuộc Trường đại học North Carolina: http://www.unc.edu/~rowlett/units/codes/country.htm

Xin xem trả lời câu 2 và 3 ở đây.

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

XS
SM
MD
LG