Đường dẫn truy cập

Somalia đứng nhất về tham nhũng


Danh sách mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế về các nước tham nhũng ít và nhiều nhất, 26/10/2010
Danh sách mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế về các nước tham nhũng ít và nhiều nhất, 26/10/2010

Tổ chức Minh bạch Quốc tế gọi Somalia là nước có tệ nạn tham nhũng cao nhất, trong khi Miến Điện, Afghanistan và Iraq cũng bị xếp vào hạng tham nhũng không kém.

Danh sách mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, TI, xếp Somalia vào loại tham nhũng nhất thế giới. Bà Shantal Uwimana trong tổ chức này nói xung đột là yếu tố đóng góp phần lớn vào nạn tham nhũng:

“Tại các nước đạt tới một mức nào đó về bất ổn chính trị, xã hội và kinh tế; tham nhũng rất dễ nảy nở.”

Chỉ số tham nhũng được đúc kết từ tháng 1 năm 2009 đến tháng 9 năm 2010. Chỉ số được dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công, thay vì dựa trên các biện pháp cụ thể. Mỗi quốc gia nhận được một điểm từ 0 đến 10, số 0 là điểm tham nhũng nhất.

Bà Uwimana nói quốc gia nghèo nhất lại là quốc gia gặp nạn tham nhũng tệ hại nhất; nhưng cũng có trường hợp quốc gia giàu có bị tụt hạng trong năm nay:

“Đó là trường hợp của Hy Lạp, Ý và Hoa Kỳ nếu ta so với những năm trước đây, ta sẽ thấy tình hình tại các nước này xấu hơn trong năm nay.”

Hoa Kỳ bị loại ra khỏi danh sách 20 quốc gia ít tham nhũng nhất, năm nay Hoa Kỳ đứng 22, sau Qatar và Chilê.

Bà Nancy Boswell, đại diện của TI tại Hoa Kỳ nêu lý do Hoa Kỳ bị xuống hạng: tranh cãi về tài trợ chính trị, khủng hoảng do cho vay mua nhà dưới tiêu chuẩn, tai tiếng trong vụ Bernard Madoff.

Bà Uwimana nói rằng tham nhũng ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội, nước nào cũng vậy, từ việc đối phó với khí hậu biến đổi đến xóa đói giảm nghèo. Các kế hoạch cải thiện cuộc sống người dân không thể thành công nếu tham nhũng vẫn còn quá nhiều tại khu vực công. Bà nói tiếp:

“Tham nhũng cũng làm các nước khó đạt các chỉ tiêu thiên niên kỷ đã được Liên Hiệp Quốc đề ra. Lấy ví dụ mục tiêu giáo dục phổ cập cho mọi người, nếu chính phủ đã phân bổ kinh phí cho giáo dục mà kinh phí đó lại bị ăn chận ăn xén để sử dụng cho mục đích khác thì làm sao đạt chỉ tiêu?”

Đan Mạch, New Zealand, và Singapore được đánh giá ít tham nhũng nhất, mỗi nước được hơn 9 điểm.

Đây là năm thứ 15 TI đưa ra báo cáo về tham nhũng. Nhiều chính phủ và công ty sử dụng báo cáo này để theo dõi không khí đầu tư trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG