Đường dẫn truy cập

Coronavirus và những điều cần biết


Hong Kong China Outbreak
Hong Kong China Outbreak

Một chủng coronavirus mới từ Trung Quốc, có họ hàng với virus SARS, khiến hàng trăm người mắc bệnh kể từ đợt bùng phát hồi tháng 12 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Khoa học gia Leo Poon, người đầu tiên giải mã virus này, cho rằng có phần chắc loại coronavirus mới phát xuất từ động vật rồi lan truyền sang con người.

Không rõ chủng virus được phát hiện từ Vũ Hán lần này sẽ còn nguy hiểm đến mức nào, nhưng tỷ lệ tử vong hiện thấp hơn Hội chứng Hô hấp Trung Đông MERS và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS. Tuy nhiên, giới chuyên môn khuyến cáo, chuyện này sẽ thay đổi khi dịch bệnh phát triển.

Vậy coronavirus là gì?

Coronavirus là một nhóm lớn các loại virus phổ biến ở động vật. Trong một vài trường hợp hiếm hoi, chúng là thứ mà các nhà khoa học gọi là zoonotic, có nghĩa là chúng có thể được truyền từ động vật sang người, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

Những triệu chứng

Loại virus này có thể làm cho người ta trở bệnh, thường là các bệnh đường hô hấp từ nhẹ đến trung bình, tương tự như cảm lạnh thông thường. Các triệu chứng bao gồm sổ mũi, ho, đau họng, có thể là đau đầu, sốt, kéo dài trong một vài ngày.

Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, người già và trẻ nhỏ, virus có thể gây ra bệnh đường hô hấp nghiêm trọng hơn như viêm phổi hoặc viêm phế quản.

Nó lây lan như thế nào?

Virus có thể lây lan từ sự tiếp xúc của con người với động vật, nhưng người ta chưa xác định được đợt dịch hiện nay ở Vũ Hán xuất phát từ loài động vật nào.

Trong trường hợp virus truyền từ người sang người, điều này xảy ra khi ai đó tiếp xúc với dịch tiết của người bị nhiễm bệnh.

Tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm của virus, ho, hắt hơi hoặc bắt tay có thể gây phơi nhiễm. Virus cũng có thể lây truyền bằng cách chạm vào thứ mà người nhiễm bệnh đã đặt tay vào và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của bạn. Người chăm sóc bệnh nhân đôi khi có thể bị phơi nhiễm sau khi xử lý chất thải của bệnh nhân, theo CDC.

Coronavirus ở Vũ Hán được xác nhận có khả năng lây từ người sang người, nhưng các chuyên gia hiện đang cố gắng tìm ra những đối tượng làm lây lan bệnh này dễ nhất hoặc dễ tổn thương nhất, và liệu việc lây truyền xảy ra chủ yếu ở bệnh viện hay trong cộng đồng.

Cách điều trị

Không có phác đồ điều trị cụ thể, nhưng các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành. Hầu hết trường hợp, các triệu chứng sẽ tự hết. Các chuyên gia khuyên bạn nên chữa trị sớm. Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn cảm lạnh thông thường, hãy đi khám bác sĩ.

Các bác sĩ có thể làm giảm các triệu chứng bằng cách kê toa thuốc giảm đau hoặc hạ sốt. CDC cho biết đặt máy tạo độ ẩm trong phòng hoặc tắm nước nóng có thể giúp giảm đau họng hoặc ho.

Uống nhiều nước, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt.

Làm thế nào phòng ngừa?

Không có vaccine để bảo vệ chống lại họ virus này, ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Các thử nghiệm cho vaccine MERS đang được tiến hành. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đang nghiên cứu một loại vaccine chống lại chủng virus mới này, nhưng sẽ mất nhiều tháng cho đến khi các thử nghiệm lâm sàng được tiến hành và hơn một năm để vaccine được sử dụng rộng rãi.

Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm virus bằng cách tránh tiếp xúc với người bệnh. Cố gắng tránh chạm vào mắt, mũi và miệng của bạn. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước và trong ít nhất 20 giây.

Nếu bạn bị bệnh và có lý do để tin rằng đó có thể là coronavirus từ Vũ Hán, ví dụ như vừa đi đến khu vực hoặc tiếp xúc với người đã từng ở trong vùng dịch, bạn đi khám tại các cơ sở y tế và tìm cách điều trị sớm.

Che miệng và mũi khi bạn ho hoặc hắt hơi, và khử trùng các vật và bề mặt bạn chạm vào.

Nếu đi du lịch đến Trung Quốc, hãy chú ý đến các triệu chứng và tránh các chợ động vật sống, đó là nơi đợt dịch mới nhất bùng phát ở Vũ Hán.

VOA Express

XS
SM
MD
LG