Đường dẫn truy cập

Thế giới tăng cường ứng phó với coronavirus mới


Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền nam Trung Quốc, ngày 21/1/2020.
Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền nam Trung Quốc, ngày 21/1/2020.

Các quốc gia châu Á và các nơi khác đã bắt đầu kiểm tra thân nhiệt tại các phi trường, nhà ga và dọc theo các xa lộ với hy vọng chặn được những người mang coronavirus mới, được biết là đã lây lan từ thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc và làm hơn 290 người nhiễm bệnh tại nước này. Việc xác nhận mới đây là bệnh này có thể lây lan từ người sang người đã làm gia tăng sợ hãi giữa lúc hàng triệu người Trung Quốc du hành trong mùa nghỉ Tết Âm lịch năm nay.

Các biện pháp này nằm trong khuôn khổ của một nỗ lực sâu rộng nhằm ngăn ngừa sự lặp lại của đợt bùng phát bệnh SARS năm 2002-2003, cũng là một loại coronavirus khởi sự từ Trung Quốc và giết chết gần 800 người, làm tê liệt giao thông và làm tổn hại nền kinh tế các nước châu Á.

Nhật Bản

Một trường hợp đã được phát hiện tại Nhật Bản, và Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu các giới chức tăng cường kiểm soát cách ly tại các phi trường và những cửa khẩu khác, với nhiều du khách từ Trung Quốc đến nhân dịp nghỉ Tết Âm lịch năm mới. Con số du khách Trung Quốc đã gia tăng đều đặn trong những năm gần đây, với hơn 9 triệu người trong năm ngoái. Nhật Bản sẽ yêu cầu du khách từ Vũ Hán đến phải điền vào các mẫu y tế, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói. Nhật Bản xác nhận bệnh nhân đầu tiên vào tuần trước, một người đàn ông khoảng 30 tuổi, thử nghiệm dương tính với coronavirus sau khi từ Vũ Hán trở về. Bộ Y tế, Lao động và An sinh cho biết đã lần ra được 41 người có tiếp xúc với bệnh nhân và đang theo dõi họ và nói thêm là không có người nào có triệu chứng sưng phổi.

Australia

Giới chức đầu ngành y tế Australia Brendan Murphy nói các chuyến bay từ Vũ Hán được các nhân viên an ninh sinh học và các giới chức y tế bang New South Wale kiểm tra. Các giới chức này cũng phân phát tờ rơi bằng tiếng Anh và tiếng Hoa cho các hành khách mô tả triệu chứng của bệnh và yêu cầu họ cho biết nếu có triệu chứng nào hay không. Các giới chức y tế Australia nói một người đàn ông được cách ly tại Brisbane vì mắc bệnh về đường hô hấp sau khi đến Vũ Hán nhưng hiện nay đã hồi phục.

Mỹ

Hoa Kỳ ngày 21/1 báo cáo một cư dân bang Washington đã bị nhiễm coronavirus mới. Đây là ca xác nhận đầu tiên tại Mỹ bị nhiễm virus ‘bí ẩn’ vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 6 người và khiến hàng trăm người khác bị bệnh ở Châu Á.

Người đàn ông cư dân quận hạt Snohomish, bang Washington, có các triệu chứng bệnh sau khi trở về từ chuyến đi tới khu vực gần Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch.

Bệnh nhân tuần trước đã được nhập viện vì viêm phổi và đầu tuần này được xác nhận bị nhiễm coronavirus.

Mỹ đã bắt đầu kiểm tra hành khách trên những chuyến bay từ Vũ Hán đến Phi trường Quốc tế John F. Kennedy, Phi trường Quốc tế San Francisco và Phi trường Quốc tế Los Angeles là 3 cửa khẩu chính của Mỹ. Kiểm tra sơ khởi có thể liên hệ đến khoảng 5.000 hành khách, theo như Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh CDC. Trung tâm này cho biết đã phát triển một loại thử nghiệm để chẩn đoán coronavirus mới và sẽ chia sẻ với các đối tác trong nước và nước ngoài. “Tuy nhiên, căn cứ trên những tin tức hiện nay, những rủi ro vế sức khỏe ngay tức thì đối với công chúng Mỹ vào lúc này thì thấp. Tuy nhiên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đang có những biện pháp phòng ngừa cẩn thận,” Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh nói.

Hong Kong

Thành phố bán tự trị của Trung Quốc là một trong những điểm đến được ưa chuộng của người dân Hoa lục. Cùng với việc tăng cường theo dõi, các biện pháp vệ sinh và tẩy trừ đã được lệnh thi hành đối với máy bay, tàu hỏa từ Vũ Hán đến cũng như tại các nhà ga và phi trường. Thiếu thông tin và cảnh giác thấp được xem là nguyên nhân để Hong Kong trở thành nơi thứ hai chịu ảnh hưởng năng nề nhất của SARS sau Hoa lục. Các giới chức quyết tâm không để việc này lặp lại. Bí thư thành phố Hong Kong, Matthew Cheung, ngày 21/1 nói nhà cầm quyền sẵn sàng đối phó với kịch bản tệ hại nhất và đang báo động cao độ. Cũng như Hoa lục, cư dân Hong Kong thích những chợ truyền thống nơi gà vịt và các gia súc khác được bày bán. Cơ quan y tế chính phủ khuyến cáo dân chúng không nên đến những ngôi chợ như vậy và tiếp xúc với gia súc hoặc phân của chúng. Vụ bùng phát dịch bệnh được biết là phát xuất tại một khu chợ ở Vũ Hán.

Hàn Quốc

Hàn Quốc ngày 20/1 báo cáo trường hợp coronavirus đầu tiên, đã ban hành các biện pháp theo dõi nghiêm ngặt tại các phi trường. Tại phi trường Incheon gần Seoul, phi trường duy nhất tại Hàn Quốc có những chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán đến, nhà cầm quyền đã điều hành hai cửa đặc biệt dành cho hành khách từ Vũ Hán đến kể từ 3/1. Các giới chức dùng nhiệt kế đo tai để kiểm tra thân nhiệt của hành khách. Kể từ ngày 2/1, các nhân viên phi trường cũng phun thuốc sát trùng tại ga đến hai lần một tuần, so với một lần một tuần trước đây. Tay vịn của những đường đi bộ chuyển động và thang cuốn, nút bấm và cửa thang máy, vòi nước uống và những khu vực nhạy cảm khác cũng được lau chùi với thuốc sát trùng một ngày hai lần, phi trường nói. Vào năm 2015, Hàn Quốc gánh chịu vụ bùng phát Triệu chứng Hô hấp Trung Đông làm 36 người thiệt mạng và gần 200 người lâm bệnh.

Nigeria

Chính phủ Nigeria nói nhà chức trách y tế tại các cửa khẩu đang báo động về những trường hợp coronavirus đến quốc gia đông dân nhất châu Phi này. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Nigeria yêu cầu các hành khách từ Vũ Hán đến trình diện các cơ sở y tế và trung tâm nếu cảm thấy mắc bệnh. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nigeria. Viện Quốc gia về các Bệnh Truyền nhiễm Nam Phi nói bất cứ người nào bị bệnh hô hấp nặng nên đi thử nghiệm nếu họ đến Vũ Hán trong vòng hai tuần lễ và tiếp cận với bệnh nhân coronavirus hay được chữa trị tại một cơ sở mà một trường hợp mắc bệnh được báo cáo. Có hơn 200.000 công nhân Trung Quốc tại châu Phi vào cuối năm 2017, chưa kể nhiều di dân không chính thức như là các thương buôn và chủ tiệm, theo Sáng kiến Nghiên cứu Châu Phi Trung Quốc thuộc trường đại học Johns Hopkins.

Singapore và Malaysia

Singapore sẽ mở rộng việc kiểm tra thân nhiệt tại Phi trường Changi, một trong những trung tâm du hành bận rộn nhất châu Á, đối với tất cả các hành khách trên những chuyến bay từ Trung Quốc bắt đầu vào ngày 22/1. Bộ Y tế nói những cá nhân bị bệnh sưng phổi và đến Vũ Hán trong vòng 14 ngày với những triệu chứng tương tự sẽ được cách ly tại bệnh viện như là một biện pháp phòng ngừa và được điều tra. Nước láng giềng Malaysia cũng tăng cường kiểm tra tại Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur. Thứ trưởng Bộ Y tế Lee Boon Chye, thanh sát việc kiểm tra tại phi trường ngày 21/1, nói nhân viên đã được huấn luyện để đối phó những trường hợp có thể xảy ra. Ông Lee nói với các phóng viên “Nếu một trường hợp xảy ra, chúng tôi có thể có những biện pháp tích cực hơn, nhưng hiện nay, chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể chặn đứng ngay tại cửa khẩu.”

Bangladesh

Nhà chức trách hàng không dân dụng Bangladesh ra lệnh cho các quản lý viên các phi trường bắt đầu kiểm tra các hành khách từ Trung Quốc đến. Ông A.H.M. Touhid-ul Ahsan, giám đốc Phi trường Quốc tế Shahjalal, nói các bác sĩ tại phi trường sẽ truy tìm sốt, ho, khó thở và đau cổ. Viện Dịch tể, Kiểm soát và Nghiên cứu Dịch bệnh sẽ được thông báo về những hành khách có triệu chứng để xem xét thêm, ông nói.

Hoa lục

Chính phủ Cộng sản Trung Quốc thường xuyên giữ bí mật đã bị quy trách nhiệm làm cho bệnh SARS tệ hại hơn nữa che đậy thông tin lúc đầu và ngăn chặn việc làm của Tổ chức Y tế Thế giới. Lần này nhà lãnh đạo Tập Cận Bình dẫn đầu trong việc kêu gọi có những biện pháp mạnh mẽ, ra lệnh “các uỷ ban đảng, chính phủ và những nha sở liên hệ tại mọi cấp bậc nên đặt đời sống và sức khỏe của người dân lên hàng đầu.” Tại phi trường Vũ Hán, thân nhiệt của các hành khách đi được kiểm tra và những toán du lịch ra bên ngoài bị cấm rời khỏi thành phố. Tất cả các nhân viên công quyền từ cảnh sát giao thông cho đến nhân viên ngân hàng cùng với những người sử dụng phương tiện công cộng đều phải mang khẩu trang.

(AP, WSJ, NYT)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG