Đường dẫn truy cập

Việt Nam cách ly khách Trung Quốc trong lúc dịch bùng phát ở Vũ Hán


Quy trình kiểm tra thân nhiệt ở sân bay Đà Nẵng (Ảnh: Trường Trung - chụp màn hình báo Tuổi Trẻ)
Quy trình kiểm tra thân nhiệt ở sân bay Đà Nẵng (Ảnh: Trường Trung - chụp màn hình báo Tuổi Trẻ)

Hai hành khách người Trung Quốc từ Vũ Hán đã bị cách ly để theo dõi khi đến Việt Nam trong lúc vi rút gây viêm phổi bùng phát ở thành phố lớn nhất của miền trung Trung Quốc.

Bộ Y tế Việt Nam cho biết hai hành khách này được cách ly khi đến sân bay Đà Nẵng và một đoàn của bộ đã tới thành phố biển miền Trung hôm 15/1 để họp khẩn cấp về các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới gây ra.

Cũng trong ngày 15/1, Bộ Y tế Nhật cho biết một người đàn ông đến từ Vũ Hán đã được xét nghiệm với kết quả dương tính với chủng vi rút mới. Trước đó vài ngày, Thái Lan phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với vi rút này.

Hai hành khách Trung Quốc khi đến sân bay Đà Nẵng hôm 14/1 “có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua máy đo thân nhiệt từ xa, theo thông cáo trên trang web của Bộ Y tế. Do đó, hai người này, trong đó có một người lớn và một trẻ em, đã được “cách ly và theo dõi chặt chẽ.”

Theo Tuổi Trẻ, anh Xiong Tianzuo, 23 tuổi trú tại Vũ Hán, sốt trên 38 độ, vẫn theo Tuổi Trẻ. Theo quy trình chống dịch nhóm A, người đàn ông này được đưa đi cách ly, lâm sàng và lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi kiểm nghiệm.

Trường hợp trẻ em người Vũ Hán có thân nhiệt cao nhập cảnh vào Đà Nẵng được xác định sốc nhiệt trên máy bay nên các nhân viên y tế Việt Nam đã thôi không theo dõi.

Đến lúc này, theo Tuổi Trẻ, cả hai trường hợp trên được khẳng định là không liên quan đến bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc, tuy nhiên quy trình chống dịch nhóm A vẫn sẽ được tiếp tục triển khai ở các cửa khẩu (sân bay, cảng biển) Đà Nẵng.

“Vì Đà Nẵng là địa bàn có rất đông khách Trung Quốc đến tham quan du lịch nên theo đúng quy trình chống dịch, người có tiền sử dịch tễ tại Vũ Hán có biểu hiện sốt cao sẽ được các nhân viên đặc biệt lưu ý kiểm tra,” bác sỹ Nguyễn Tiên Hồng, phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, được Tuổi Trẻ trích lời nói.

Hàng chục người đã phải nhập viện – một số ít trong tình trạng nghiêm trọng – khi dịch lây lan ở Vũ Hán, thành phố với khoảng 11 triệu người, theo Bloomberg. Bệnh nhân đầu tiên phát triển các triệu chứng vào ngày 12/12 năm ngoái. Ít nhất sáu bệnh nhân đã được xuất viện với một trường hợp tử vong được báo cáo.

Dịch bệnh này bùng phát giữa lúc nhiều quốc gia châu Á đón năm mới và việc di chuyển tăng cao của người dân trong dịp lễ cuối năm âm lịch đang gây lo ngại cho các giới chức y tế ở khu vự trong việc ngăn chặn sự lây lan nhanh của chủng vi rút mới, theo CNN.

VOA Express

XS
SM
MD
LG