Đường dẫn truy cập

Phản ứng của các nhà làm luật trước cuộc biểu quyết về cải tổ y tế tại Hạ viện


Một ngày sau khi Hạ viện thông qua dự luật cải tổ y tế rộng lớn, Tổng thống Obama và các đảng viên đảng Dân Chủ đang say men chiến thắng. Phe Cộng Hòa thì vẫn duy trì lập trường vững chắc chống đối dự luật cải tổ y tế, và hiện đang tỏ cho thấy họ sẽ nhất quyết tìm cách hủy bỏ nếu như dự luật này trở thành luật.

Một trong những phản ứng mang nhiều cảm tính hơn trước sự kiện Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cải tổ y tế đến từ người con trai của cố Thượng nghị sỹ Dân chủ Ted Kennedy, là người từng theo đuổi lý tưởng mang bảo hiểm y tế đến cho mọi người dân Mỹ.

Dân biểu Patrick Kennedy, đại diện bang Rhode Island, nói với đài truyền hình ABC rằng nếu còn sống, thân phụ ông chắc sẽ rất hãnh diện vì Tổng thống Obama. Ông nói:

“Tôi nghiêng mình cảm phục Tổng thống Obama. Ông là một Tổng thống, và hơn thế nữa, ông đã làm được điều xa hơn là những gì mà cha tôi có thể hình dung được."

Khuya Chủ nhật, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật bao gồm một văn bản đã được Thượng viện thông qua cùng với một số thay đổi đi kèm theo với dự luật của Thượng viện.

Theo dự kiến Tổng thống Obama sẽ ký dự luật do Hạ viện thông qua vào thứ Ba, và rồi Thượng viện sẽ xét những điều khoản sửa đổi, và khi đem ra biểu quyết, Thượng viện chỉ cần một đa số đơn giản là 51 phiếu mà thôi. Theo dự kiến thì cuộc biểu quyết sẽ diễn ra vào sau này trong tuần.

Và tuy dự luật này chưa được đưa ra Thượng viện thảo luận, chưa gì những Thượng nghị sỹ Cộng Hòa hàng đầu đã lên tiếng rằng họ sẽ tìm mọi cách để phải hủy bỏ nếu dự luật được thông qua.

Sáng thứ Hai,Thượng nghị sỹ Jim DeMint, đại diện bang South Carolina đã đề nghị một dự luật đòi hủy bỏ dự luật cải tổ y tế vừa được hạ viện thông qua, gọi nó là một sự tiếm quyền ngạo mạn.

Thượng nghị sỹ John McCain, đại diện bang Arizona, từng là đối thủ của Tổng thống Obama trong cuộc tranh ghế tổng thống năm 2008, nói với hãng tin ABC rằng đảng Cộng Hòa sẽ sử dụng đề tài cải tổ y tế để chống lại đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 năm nay. Thượng nghị sĩ McCain nói

"Nhân dân Mỹ hiện vô cùng phẫn nộ. Họ không thích dự luật này và đảng Cộng Hòa sẽ tìm cách bãi bỏ. Chúng tôi sắp có một chiến dịch vận động rất hào hứng từ nay đến tháng 11 và sẽ có một cái giá rất cao phải trả cho việc thông qua dự luật."

Lên tiếng sau khi dự luật được Hạ viện thông qua, Tổng thống Obama nói rằng nhân dân Mỹ chẳng bao lâu nữa sẽ nhận ra rằng lời tuyên bố của phe Cộng Hòa cho rằng “dự luật này sẽ đưa tới tình trạng xã hội hóa ngành y tế” là điều không đúng sự thực, và nhắc nhở người dân rằng ông đã thực hiện lời hứa đưa ra khi ông vận động tranh cử tổng thống là mang đến sự thay đổi cho đất nước.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: "Vì thế đây không phải là một cải tổ triệt để, nhưng nó là một cải tổ lớn. Dự luật này sẽ không sửa đổi được tất cả mọi thứ làm suy yếu hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta, nhưng nó đưa chúng ta đi đúng hướng. Và đây là sự thay đổi."

Dự luật cải tổ ý tế chung cuộc sẽ tổn phí đến 940 tỉ đô la trong vòng 10 năm, và sẽ mở rộng hệ thống bảo hiểm sức khỏe cho thêm chừng 32 triệu người Mỹ hiện không có bảo hiểm.

Bắt đầu vào năm 2014 các công ty bảo hiểm sẽ không còn có thể từ chối không nhận bảo hiểm cho những ai đã sẵn mang một chứng bệnh. Bắt đầu từ năm nay thì họ không được quyền từ chối bảo hiểm y tế cho những trẻ em đã mang sẵn một chứng bệnh.

Những người không có bảo hiểm và tự kinh doanh, không đi làm cho cơ sở nào khác, sẽ có thể mua được bảo hiểm y tế tại bang nhà với trợ cấp của liên bang dành cho những ai không có khả năng mua bảo hiểm.

Dân biểu đảng Dân chủ John Lewis, đại diện bang Georgia nói rằng đã đến lúc để tất cả mọi người dân Mỹ đều được hưởng bảo hiểm y tế tốt thay vì coi bảo hiểm y tế tốt là một đặc quyền của một nhóm nào đó mà thôi.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy người dân Mỹ chia rẽ sâu xa đối với chuyện đảng Dân chủ thúc đẩy mạnh việc cải tổ y tế.

Những tuần lễ và những tháng sắp tới sẽ cho thấy liệu thắng lợi vẻ vang của phe Dân chủ tại Quốc hội sẽ có trở thành một trở ngại chính trị cho họ trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 năm nay hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG