Đường dẫn truy cập

WFP không vận lương thực cho hàng ngàn người tị nạn Congo


Các trẻ tị nạn Cộng hòa Dân chủ Congo tham gia lớp học trong rừng gần 1 thị trấn của Gangania, Congo. Hầu hết các giáo viên cũng là người tị nạn
Các trẻ tị nạn Cộng hòa Dân chủ Congo tham gia lớp học trong rừng gần 1 thị trấn của Gangania, Congo. Hầu hết các giáo viên cũng là người tị nạn

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) bắt đầu chuyên chở bằng máy bay lương thực cứu trợ cho hàng chục ngàn dân tị nạn Congo rời bỏ nước Cộng hòa Dân chủ Congo sang lánh nạn tại nước láng giềng Cộng hòa Congo. Hơn 120.000 người tị nạn đã lánh sang Congo Brazzaville kể từ tháng 10 năm ngoái để tránh những vụ bạo động về chủng tộc tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ Geneva.

Chương trình Lương thực Thế giới đã phân phối lương thực cho hơn 59.000 người tị nạn Congo, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, kể từ cuối tháng 11 năm ngoái. Việc phân phối lương thực gần đây nhất của cơ quan này được thực hiện vào cuối tháng hai cho 3000 người tị nạn mới tại quận Betou.

Bà Emilia Casella, phát ngôn viên của WFP nói rất khó để cung cấp đều đặn lương thực cho những nhười tị nạn đang tạm trú tại những vùng xa xôi. Bà nói thêm là đường xá hầu như không đi lại được. Do đó WFP phải bắt đầu dùng máy bay để chuyên chở lương thực dự trữ đến vùng này.

Bà Casella cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng tàu bè chạy dọc theo sông và hiện nay đang có ba sà lan lớn chở gạo và bắp trộn đậu nành cũng như những dụng cụ y tế và các vật phẩm cứu trợ khác đến vùng này. Và hy vọng những vật phẩm này sẽ đến tay họ trong vài tuần nữa. Phải mất một vài tuần lễ để đi ngược dòng sông. Tuy nhiên đây là chiếc sà lan cuối cùng có thể đi ngược dòng sông vì mực nước đang xuống quá thấp.”

Bà Casella nói hậu quả là các kho lương thực cần phải được bổ sung nhanh chóng. Do đó trong vòng vài tuần tới, WFP có kế hoạch chở bằng máy bay 600 tấn bắp, đậu và muối. Bà Casella nói là số lượng này đủ để nuôi sống 100.000 người tị nạn trong hai tuần lễ.

Những người tị nạn di tản khỏi tỉnh Equateur của nước Cộng hòa Dân chủ Congo sau khi những vụ đụng độ gây nhiều thiệt hại về nhân mạng bùng phát vào tháng 10 năm ngoái giữa hai bộ tộc tranh chấp về quyền đánh cá và trồng trọt.

Những người tị nạn tạm trú rải rác tại 100 địa điểm dọc theo một dãi đất dài 600 kilômét chạy dài theo sông Oubangui, ranh giới giữa Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Congo.

Bà Casella cho biết việc chuyên chở bằng đường hàng không chỉ có thể mang đến một số lượng lương thực hạn chế. Do đó WFP sẽ sớm bắt đầu dùng những đoàn xe vận tải chở lương thực xuyên qua nước láng giềng Cameroon. Bà Casella hy vọng con đường này sẽ được sử dụng vào ngày 26 tháng 3 tới đây.

Bà nói: “Đi xuyên qua Cameroon thì nhanh và ngắn hơn và đường sá có thể sử dụng được để đến nơi người tị nạn tạm trú. Do đó chúng tôi có 3 cách. Hiện nay chúng tôi sử dụng đường hàng không. Chúng tôi sẽ dùng đường bộ xuyên qua Cameroon và đến tháng 7 khi nước sông dâng lên chúng tôi có thể sử dụng sà lan để mang lương thực đến cho người tị nạn."

Bà Casella cho biết là hiện người tị nạn sinh sống bằng cách đánh bắt cá, săn bắn và trồng khoai mì. Bà nói thêm là do làn sóng người Congo tị nạn ngày càng tăng nên dân số dọc theo biên giới về phía Cộng hòa Congo đã tăng gấp đôi và đây là một vấn đề lớn cho quốc gia này.

Theo bà Casella, vì người dân tị nạn cũng như cư dân địa phương phải cùng tranh sống với nguồn lương thực ít ỏi nên Chương trình Lương thực Thế giới sẽ nỗ lực giảm bớt sự căng thẳng bằng cách cung cấp lương thực cứu trợ cho những người dân bị tổn thương nhiều nhất trong cộng đồng hiện có người tị nạn tạm trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG