Đường dẫn truy cập

Công ty Đài Loan từ chối đền bù công nhân Campuchia bị sa thải


Một người bán hàng trình bày những chiếc giày của Reebok và Adidas ở Đài Bắc. Công ty Pou Yuen của Đài Loan, chuyên sản xuất giày dép, bị phán quyết phải trả tiền bồi thường cho các công nhân của họ sau khi đóng cửa nhà máy ở Campuchia.
Một người bán hàng trình bày những chiếc giày của Reebok và Adidas ở Đài Bắc. Công ty Pou Yuen của Đài Loan, chuyên sản xuất giày dép, bị phán quyết phải trả tiền bồi thường cho các công nhân của họ sau khi đóng cửa nhà máy ở Campuchia.

Một công ty do Đài Loan sở hữu không chịu trả tiền đền bù cho công nhân Campuchia bị họ sa thải như theo một phán quyết của tòa án, mặc dù công ty mẹ của công ty này đã thu về món lợi nhuận hơn nửa tỷ đô la hồi năm ngoái.

Công ty Pou Yuen (Campuchia) Ltd chuyên cung cấp cho hãng đồ thể thao nổi tiếng của Phần Lan Amer Sports, không thông báo cho công nhân của họ trước khi đóng cửa nhà máy ở Campuchia vào tháng 12 năm ngoái.

Công ty mẹ của Pou Yuen, là Yue Yuen Industrial Limited, là nhà sản xuất giày dép lớn nhất trên thế giới, chuyên cung cấp các sản phẩm cho Nike, Adidas, Reebok, ASICS, New Balance và Puma.

Yue Yeun thu được lợi nhuận 519 triệu USD trong năm 2017, theo báo cáo thường niên của chính công ty này, trong khi tập đoàn mẹ của Yue Yuen, Pou Chen Group, mang về món lợi nhuận vượt quá 400 triệu USD.

Bất chấp những món lợi khổng lồ đó, công ty phụ của các công ty này ở Campuchia đã từ chối, không chịu đền bù cho 478 công nhân theo tinh thần một phán quyết của Hội đồng Trọng tài, theo đó mỗi công nhân trung bình sẽ nhận 2.000 USD, Trung tâm Liên minh Quyền Lao động và Nhân quyền cho biết.

“Nhà máy này luôn nói với các công nhân rằng họ bị thua lỗ, và nguyên nhân phải đóng cửa nhà máy vì công ty bị phá sản, và vì họ không tạo ra lợi nhuận nên thúc ép công nhân làm việc nhiều hơn để đạt chỉ tiêu,” cựu công nhân Yan Bunthan, 38 tuổi, cho biết. “Và cuối cùng họ vẫn không đoái hoài gì tới những công nhân và bỏ chạy một cách vô trách nhiệm mà không đền bù hợp lý cho chúng tôi.”

Hội đồng Trọng tài của Campuchia ra phán quyết vào cuối tháng Hai rằng ông Yan và 477 công nhân từng làm việc cho công ty này trong hơn hai năm lẽ ra phải được đền bù như những người thuộc biên chế chính thức của công ty.

Theo phán quyết của tòa, công ty Pou Yuen phải đền bù vì không thông báo trước khi sa thải công nhân, và phải đền những ngày nghỉ phép thường niên chưa được dùng, cũng như các thiệt hại, và khoản tiền lương cuối cùng.

Thay vào đó, Pou Yuen coi họ như những công nhân hợp đồng và chỉ trả có 5% tiền lương mà thôi.

Trả lời VOA qua email, Chihchien Lin của ban pháp lý của Tập đoàn Pou Chen, bênh vực quyết định của công ty coi các công nhân là những người được thuê theo hợp đồng trong thời gian cố định, và cho biết khoảng 1.900 người đã nhận tiền do công ty trả. Chỉ có 50 người không chịu nhận.

Người phát ngôn Bộ Lao động Campuchia Heng Sour cho biết chính phủ sẽ can thiệp và trả cho công nhân phần lương còn lại, ngày nghỉ phép và thanh toán thôi việc, nhưng sẽ không bồi thường thiệt hại hay kết thúc hợp đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG