Đường dẫn truy cập

Công ty Đài Loan ở Việt Nam hạ cờ trước sức ép của Trung Quốc


Quân đội Đài Loan tham gia lễ thượng cờ ở Đài Bắc. Lá cờ của quốc đảo này đã bị hạ xuống tại một công ty Đài Loan ở Việt Nam trước sự phản đối của Trung Quốc.
Quân đội Đài Loan tham gia lễ thượng cờ ở Đài Bắc. Lá cờ của quốc đảo này đã bị hạ xuống tại một công ty Đài Loan ở Việt Nam trước sự phản đối của Trung Quốc.

Một công ty của Đài Loan ở Bình Dương, Việt Nam, đã phải hạ quốc kỳ trước sức ép của Bắc Kinh.

Vài ngày sau khi có thông tin công ty Kaiser 1 Furniture Industry được phép treo cờ của quốc đảo ở khuôn viên công ty của họ trong khu công nghiệp Bình Phước, Bắc Kinh đã lên tiếng gây áp lực chính phủ Việt Nam cấm công ty của Đài Loan treo cờ.

Việt Nam ‘cho phép’ công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 30/7 nói tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc đã đưa vấn đề này ra với phía Việt Nam.

“(Việt Nam) đã hướng dẫn các công ty liên quan sửa chữa những việc làm sai trái,” Taiwan News trích lời ông Cảnh nói.

Theo BBC, công ty của Đài Loan cho biết họ đã dỡ bỏ lá cờ theo yêu cầu của tỉnh Bình Dương. Một nhân viên phòng hành chính của công ty nói với hãng tin tức của Anh rằng “công ty đã tháo (cờ) 3-4 ngày trước rồi.”

Việc hạ cờ này diễn ra trước khi Trung Quốc chính thức lên tiếng rằng họ không hài lòng với Việt Nam khi cho phép công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo.

Việt Nam ‘cho phép’ công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo này
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Cũng tại buổi họp báo hôm 30/7, ông Cảnh tuyên bố “chỉ có một Trung Quốc trên thế giới này và Đài Loan là một phần của Trung Quốc” và nói thêm rằng Bắc Kinh cương quyết phản đối bất kỳ hình thức nào của các hoạt động đòi độc lập của Đài Loan, theo South China Morning Post – một trang tin tức có trụ sở ở Hong Kong.

Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về vụ việc này.

Năm 2004, Việt Nam cho biết họ ủng hộ chính sách “một Trung Quốc.” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói “lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên trì chính sách ‘một Trung Quốc’ và rằng Việt Nam “mong muốn nhân dân Trung Quốc sớm thực hiện được ý nguyện thống nhất đất nước của mình.”

VOA không thể liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam để kiểm chứng thông tin rằng chính phủ Việt Nam cho phép các công ty Đài Loan treo cờ như ông Lo Tze-wen, chủ tịch Kaiser 1 Furniture, nói với hãng tin trung ương Đài Loan.

Cờ Đài Loan treo trong khuôn viên công ty Kaiser 1 Furniture Industry ở Bình Dương trước khi bị hạ xuống.
Cờ Đài Loan treo trong khuôn viên công ty Kaiser 1 Furniture Industry ở Bình Dương trước khi bị hạ xuống.

Công ty Kaiser 1 chuyên về nội thất của Đài Loan nói họ được phép treo cờ để phân biệt với các công ty của Trung Quốc sau khi chịu thiệt hại tới một triệu USD trong các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh 4 năm trước.

Hãng tin CNA của Đài Loan dẫn lời ông Lo Tzu-wen nói rằng “đây là điều chưa có tiền lệ”, và “đây là kết quả không ngờ sau tình trạng phản đối bạo lực chống Trung Quốc năm 2014”.

Taiwan News nhận định rằng các mối nguy từ việc các doanh nghiệp Đài Loan bị nhầm là của Trung Quốc ở Việt Nam là có thật và các công ty của quốc đảo này có nhu cầu cấp bách được phân biệt với các công ty của Trung Quốc.

“Các nhà đầu tư Đài Loan phải tìm cách tự bảo vệ chính mình,” Alexander Huang, một giáo sư về quan hệ quốc tế của Đại học Tamkang ở Đài Bắc nhận định với South China Morning Post. “Nếu Hà Nội không thể tìm ra cách để bảo vệ họ thì sẽ không tốt cho nền kinh tế của (Việt Nam).”

Vị giáo sư này còn cho rằng “rõ ràng là mệnh lệnh gần đây từ Bắc Kinh là ngoại giao can thiệp. Trung Quốc đã đưa ra chỉ thị để xóa bỏ tên của Đài Loan trên trường quốc tế, để gây sức ép lên họ phải quỳ gối trước Trung Quốc và để cho họ sắp đặt mối quan hệ chính trị.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG