Đường dẫn truy cập

Công ty của Trump bị kết án âm mưu lừa gạt cơ quan thuế vụ


Khách sạn Quốc tế Trump 64 tầng tại Las Vegas.
Khách sạn Quốc tế Trump 64 tầng tại Las Vegas.

Công ty bất động sản của ông Donald Trump ngày 6/12 bị kết án đã thực hiện một âm mưu hình sự kéo dài hơn 15 năm nhằm lừa gạt cơ quan thuế vụ, làm tăng thêm những rắc rối pháp lý mà cựu tổng thống Hoa Kỳ phải đối mặt khi ông vận động tranh cử lần nữa vào năm 2024.

Tổ chức Trump – điều hành các khách sạn, sân gôn và các bất động sản khác trên khắp thế giới – phải đối mặt với án phạt. Số tiền chính xác sẽ được ấn định bởi thẩm phán giám sát phiên tòa tại tòa án tiểu bang New York vào một ngày sau.

Công ty không nhận tội. Bản thân ông Trump không bị buộc tội trong vụ án.

Mặc dù khoản tiền phạt được cho là không nghiêm trọng đối với một công ty có quy mô như Tổ chức Trump, nhưng sự kết án của bồi thẩm đoàn có thể làm phức tạp khả năng kinh doanh của công ty bằng cách khiến những người cho vay và đối tác sợ hãi.

Vụ án xoay quanh việc công ty đã trả các chi phí cá nhân như tiền thuê nhà và tiền thuê xe miễn phí cho các giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm cả cựu giám đốc tài chính Allen Weisselberg, mà không báo cáo thu nhập và trả tiền thưởng cho họ như thể họ là các nhà thầu độc lập.

Tổ chức Trump phải đối mặt riêng với một vụ kiện gian lận do Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đưa ra.

Bản thân ông Trump đang bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra về việc xử lý các tài liệu nhạy cảm của chính phủ sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2021 và cố gắng lật ngược cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020 mà ông đã thua ông Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

Ông Weisselberg, 75 tuổi, đã khai chứng với tư cách là nhân chứng chính của chính phủ, như một phần của thỏa thuận nhận tội với các công tố viên mà qua đó ông sẽ không phải ngồi tù quá 5 tháng.

Tổ chức Trump lập luận rằng ông Weisselberg thực hiện kế hoạch này để thu lợi cho mình. Ông Weisselberg đang bị đình chỉ công tác nhưng được hưởng lương. Ông khai chứng rằng ông đã nhận được hơn 1 triệu đô la tiền lương và tiền thưởng trong năm nay.

Ông Trump thuộc đảng Cộng hòa, vào ngày 15/11 đã công bố chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba của mình, gọi cuộc điều tra là một “cuộc truy bức chính trị” mang động cơ chính trị. Cả Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg và người tiền nhiệm của ông, người đưa ra cáo buộc, Cyrus Vance, đều là đảng viên Đảng Dân chủ.

Ông Weisselberg, người đã nhận tội vào tháng 8 che giấu cơ quan thuế thu nhập 1,76 triệu đô la, khai chứng rằng chính ông Trump đã ký ngân phiếu thưởng Giáng sinh và đích thân trả hàng trăm nghìn đô la học phí trường tư cho các cháu của ông Weisselberg.

Ông cũng cho biết hai con trai của ông Trump - người đã tiếp quản hoạt động của công ty vào năm 2017 sau khi ông Trump trở thành tổng thống - đã tăng lương cho ông sau khi họ biết về chiêu né thuế của ông.

Tổ chức Trump cũng tìm cách lập luận rằng ông Donald Bender, một nhân viên kế toán bên ngoài, đáng lẽ phải bắt quả tang và tố giác hành vi gian lận của Weisselberg.

Công ty đã gọi ông Bender là nhân chứng chính, nhưng lời khai của ông dường như phản tác dụng khi ông nói ông tin tưởng rằng thông tin mà ông Weisselberg cung cấp cho ông là chính xác và ông không có nghĩa vụ phải điều tra thêm.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG