Đường dẫn truy cập

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Các ông Biden, Trump, Obama vận động ở bang Pennsylvania trong chặng cuối


Các ông Donald Trump, Barack Obama, và Joe Biden trong một dịp gặp nhau vào tháng 1/2017 khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.
Các ông Donald Trump, Barack Obama, và Joe Biden trong một dịp gặp nhau vào tháng 1/2017 khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Những tên tuổi lớn nhất trong nền chính trị của Đảng Dân chủ và Cộng hòa - Joe Biden, Barack Obama và Donald Trump - đến bang Pennsylvania hôm 5/11 với hy vọng tăng thêm lợi thế cho phe mình trong cuộc chạy đua giữa kỳ quyết liệt để xác định quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Obama đi vận động tại 5 tiểu bang với mục tiêu ngăn chặn những thất bại của đảng ông trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 8/11. Ông vận động tại thành phố Pittsburgh cùng với ứng cử viên Thượng viện John Fetterman của đảng Dân chủ trước khi đến Philadelphia, nơi ông sẽ đăng đàn diễn thuyết tại Đại học Temple cùng Tổng thống Biden.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump sẽ vận động cho ứng cử viên Thượng viện của Ðảng Cộng hòa được ông chọn, bác sĩ nổi tiếng Mehmet Oz và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Doug Mastriano tại một cuộc vận động ở thành phố Latrobe, phía đông nam Pittsburgh.

Theo các cố vấn, khi ông Trump đang có một loạt các cuộc vận động kể từ khi rời Nhà Trắng, ông cũng đang nỗ lực duy trì hình ảnh của mình khi ông dự định khởi động lần thứ ba tranh cử tổng thống sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Điều đó có thể tạo tiền đề cho một cuộc tái đối đầu Biden-Trump, mặc dù một số đảng viên Dân chủ nói rằng những tổn thất nặng nề đối với đảng của ông Biden vào ngày 8/11 có thể làm tăng áp lực buộc tổng thống phải để người khác nắm ngọn cờ đầu của đảng vào năm 2024.

Cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ của ông Fetterman và ông Oz tại bang Pennsylvania là một trong ba cuộc tranh cử quan trọng, hai cuộc đua kia là ở bang Georgia và bang Nevada, sẽ quyết định liệu đảng Dân chủ có giữ được đa số sít sao của họ trong Thượng viện hay không và theo đó là quyền xác nhận các đề cử của ông Biden vào các chức vụ từ trong nội các của ông cho đến Tòa án Tối cao.

Các nhà dự báo bầu cử phi đảng phái và các cuộc thăm dò cho thấy đảng Cộng hòa đang dẫn ưu thế giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi Thượng viện thì thắng thua vẫn là 50/50. Việc kiểm soát ngay cả một trong hai viện này sẽ cho phép đảng Cộng hòa có quyền ngăn chặn chương trình lập pháp của ông Biden và khởi động các cuộc điều tra có khả năng gây thiệt hại.

Cả hai đảng đều đổ dồn sự chú ý vào bang Pennsylvania vì tầm quan trọng chiến lược của cuộc đua và vì lịch sử cử tri xoay vòng từ đảng này sang đảng kia trong bốn cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG