Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ đồng ý chỉ định trọng tài đặc biệt trong vụ lục soát nhà ông Trump


FBI thu giữ tài liệu mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.
FBI thu giữ tài liệu mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ hôm 5/9 đồng ý về việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt để xem xét các hồ sơ bị FBI thu giữ trong quá trình khám xét nơi ở của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida, một động thái có khả năng kéo dài cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp, theo Reuters.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán quận hạt Hoa Kỳ Aileen Cannon ở West Palm Beach, Florida, đã chấp thuận yêu cầu của ông Trump về việc chỉ định một trọng tài đặc biệt, một bên thứ ba độc lập, người đôi khi được chỉ định trong các trường hợp nhạy cảm để xem xét các tài liệu có thể được bảo vệ bởi đặc quyền của luật sư – thân chủ.

Bà Cannon cho biết trọng tài này sẽ được giao nhiệm vụ xem xét các tài liệu không chỉ thuộc đặc quyền luật sư - thân chủ mà còn cả bất kỳ hồ sơ nào có thể được hưởng đặc quyền hành pháp.

Bà Cannon cũng ra lệnh cho Bộ Tư pháp ngừng xem xét các hồ sơ như một phần của cuộc điều tra tội phạm của họ, một động thái có khả năng ít nhất sẽ tạm thời cản trở việc họ có thể tiếp tục điều tra.

Tuy nhiên, bà Cannon cho biết các quan chức tình báo Hoa Kỳ có thể tiếp tục tiến hành xem xét liệu các hồ sơ có thể gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho an ninh quốc gia không, nếu bị lộ.

Ông Trump đang bị điều tra về việc lấy đi hồ sơ chính phủ, một số hồ sơ được gắn nhãn tuyệt mật, lấy ra từ Nhà Trắng sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2021 và lưu trữ chúng tại tư dinh Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach.

Bộ Tư pháp cho biết họ cũng đang điều tra về việc có thể đã xảy ra hành vi cản trở, sau khi FBI phát hiện ra bằng chứng cho thấy nhóm của ông Trump có thể đã cố tình che giấu các tài liệu mật khi các đặc vụ cố gắng thu hồi chúng vào tháng 6.

Thẩm phán Cannon ra hạn định đến 9/9 cho nhóm pháp lý của ông Trump và Bộ Tư pháp cùng nộp một danh sách đề xuất các ứng cử viên làm trọng tài đặc biệt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG