Đường dẫn truy cập

Công tố viên TQ yêu cầu tuyên án nặng ông Bạc Hy Lai


Chiếc minivan mà người ta tin là chở ông Bạc Hy Lai rời trụ sở Tòa án, 26/8/13
Chiếc minivan mà người ta tin là chở ông Bạc Hy Lai rời trụ sở Tòa án, 26/8/13
Vụ xử chính khách rớt đài Bạc Hy Lai ở Trung Quốc đã kết thúc sau khi diễn ra trong 5 ngày, lâu hơn nhiều so với dự kiến. Ông Bạc đã phủ nhận mọi cáo giác và các giới chức tòa án cho biết bản án sẽ được tuyên vào một ngày hiện chưa được xác định. Theo tường thuật của thông tín viên Bill Ide của đài VOA tại Bắc Kinh, nhiều người ở Trung Quốc xem vụ xử này là một bước tích cực cho một hệ thống pháp lý thiếu tính chất minh bạch.
Ông Bạc Hy Lai được đưa ra xử tại Tòa án ở Tế Nam
Ông Bạc Hy Lai được đưa ra xử tại Tòa án ở Tế Nam

Các công tố viên đã kết thúc phần lập luận của họ trong ngày hôm nay với việc hối thúc tòa án trừng phạt nghiêm khắc nhân vật từng là người đứng đầu Đảng Cộng Sản Trung Quốc ở thành phố Trùng Khánh và được nhiều người hâm mộ.

Phát ngôn viên tòa án, ông Lưu Nhan Kiệt, cho biết phiên xử 5 ngày đã giúp cho bị cáo cũng như các công tố viên có cơ hội đầy đủ để trình bày sự việc.

Sau một cuộc tranh luận sôi nổi trước tòa ngày hôm nay các luật sư của ông Bạc Hy Lai đã trình bày lập luận chót của mình và vị chánh án tuyên bố phiên xử kết thúc. Bản án sẽ được công bố vào một ngày hiện chưa được xác định.

Các công tố viên nói rằng bằng chứng của vụ án cho thấy một cách rõ ràng là ông Bạch Hy Lai phạm tội nhận hối lộ, tham ô và lãm dụng quyền lực. Họ hối thúc tòa án tuyên phạt một bản án nghiêm khắc vì bị cáo này có thái độ ngoan cố, không chịu nhận tội.

Trong phần lập luận chót, các luật sư của ông Bạc Hy Lai ngày hôm nay nói rằng nếu không tính tới việc đã để cho một thương gia mua vé máy bay cho vợ và con trai, thân chủ của họ không hề có hành vi tham ô nào cả kể từ năm 2005 trở đi.

Phiên xử ông Bạc Hy Lai có nhiều điểm đặc biệt so với những phiên xử các giới chức chính quyền trước đây. Tuy truyền thông nước ngoài không được tham dự phiên tòa, báo chí và công chúng ở Trung Quốc đã có thể theo dõi sát những tin tức cập nhật.

Phần ghi chép những lời đối đáp trước tòa có đôi lúc không khác gì những vở kịch và giúp cho công chúng có được một cái nhìn hiếm có về những đặc quyền của một gia đình quyền quí ở Trung Quốc.

Hầu hết các giới chức Trung Quốc đã nhận tội khi họ bị đưa ra xét xử trước tòa án và diễn tiến của các phiên tòa thường kết thúc một cách chóng vánh.

Nhưng ông Bạc Hy Lạc đã chống cự một cách kịch liệt đối với những cáo giác của giới hữu trách. Mặc dù vậy, ông đã không biến phiên tòa thành một sự kiện chính trị bằng cách lên án những đối thủ chính trị hay nêu nghi vấn về tính chất chính đáng của tòa án.

Trong suốt phiên cử, ông Bạc đã nêu nghi vấn về sự đáng tin của hầu hết những nhân chứng chống lại ông, kể cả vợ ông là bà Cốc Khai Lai. Trước đó ông nói rằng vợ ông điên và lập luận rằng lời khai của bà không đáng tin vì bà là một người bị tòa kết tội sát nhân.

Ông cho biết trong những năm cuối thập niên 1990 ông có ngoại tình và việc đó làm cho vợ ông bỏ ra nước ngoài.

Ngày hôm nay, ông tung ra một “quả bom” khác nữa với cáo giác là ông Vương Lập Quân, người từng làm phó cho ông ở Trùng Khánh, dang díu với vợ ông.

Ông Bạc nói rằng vụ ngoại tình đó là lý do làm cho ông Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, làm bùng ra một loạt những sự việc đưa tới chỗ ông bị bắt giữ.

Truyền thông Trung Quốc chỉ nói qua loa về những lời phản bác của ông Bạc Hy Lai trước tòa án và đồng loạt cho rằng ông đã phạm tội. Tuy nhiên, những phát biểu của ông đã được phổ biến trên mạng internet và nhiều nhà luật học cho rằng sự minh bạch của phiên tòa này là một bước đi đúng hướng.

Ông Chu Văn Kỳ, giáo sư luật của Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết như sau:

"Xét về tính chất minh bạch và công khai, phiên tòa này rõ ràng là một tiến bộ khá lớn, đặc biệt là khi chúng ta so sánh với những vụ án lớn trong quá khứ như vụ xử Từ nhân bang hay vụ xử thị trưởng Bắc Kinh Trần Hy Đồng."

Ông Bạc Hy Lai từng được nhiều người Trung Quốc hâm mộ và cho tới nay vẫn có một số người ủng hộ ông. Các nhà phân tích chính trị nói rằng nếu vụ vợ ông giết hại một thương gia người Anh không bị phanh phui, ông có thể đã trở thành một trong các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc.

Thay vào đó, ông có thể bị tuyên án tử hình. Các công tố viên cho rằng ông Bạc Hy Lai đã nhận khoảng 3 triệu rưỡi đô la tiền hối lộ của hai thương gia, biển thủ hơn 800.000 đô la công quỹ.

Ông Bạc phủ nhận các cáo giác đó và phần lớn đã đổ lỗi cho vợ ông. Phe công tố nói rằng các khoản tiền tham nhũng đã được chuyển cho ông Bạc qua vợ và con trai ông.

Theo dự đoán của nhiều người, bản án của ông Bạc sẽ được loan báo vào đầu tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG