Đường dẫn truy cập

Cách mạng Văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng đến ông Bạc Hy Lai


Vụ án ông Bạc Hy Lai thu hút nhiều sự chú ý của quốc tế khiến Bắc Kinh muốn giải quyết nhanh chóng. Trong lúc ông chờ biết bản án về tội tham nhũng và các tội khác, nhiều nhà phân tích tin rằng cuộc Cách mạng Văn hóa Trung Quốc đã đóng vai trò giúp ông thăng tiến cũng như chôn vùi sự nghiệp.

Lớn lên giữa 'bầy sói'

Ông Bạc Hy Lai lớn lên vào thời kỳ Mao Trạch Đông phát động cuộc Cách mạng Văn hóa khốc liệt, thời kỳ mà con cái tố cha mẹ, vợ tố chồng.

Bạc Hy Lai và cha ông, một cán bộ cách mạng lão thành, đều trải qua nhiều năm tù và mẹ ông qua đời vì lý do không được xác định. Tuy nhiên, tất cả những trải nghiệm đó không làm chàng trai Bạc Hy Lai mất niềm tin nơi lãnh tụ vĩ đại đã gây nên những chuyện kinh hoàng từ cuộc cách mạng đó.

Nhà phân tích chính trị Trương Minh của trường Ðại học Nhân dân ở Bắc Kinh nói rằng ông Bạc Hy Lai cũng giống như những người con khác của những quan chức có quyền thế, hay 'thái tử đảng', tất cả đều có chung một khuyết điểm: họ lớn lên giữa bầy sói, tất cả đều có trải nghiệm tâm lý về đấu tranh chính trị và cách mạng. Mặc dù Mao làm gia đình họ tan nát, họ vẫn ngưỡng mộ Mao.

Nhưng nhà phân tích Trương Minh nói cùng lúc với sự ngưỡng mộ Mao Trạch Đông, ông Bạc Hy Lai cũng ngưỡng mộ văn hóa phương Tây.

Trong khi Mao không liên quan gì đến phương Tây, và khi nhìn vào phong cách của Mao, người ta không thấy nét phương Tây nào; thì Bạc lại tôn thờ văn hóa phương Tây. Theo lời chuyên viên Trương Minh, trên thực tế là ông Bạc kết hợp hai yếu tố này, Mao và sự tây hóa, một cách nhuần nhuyễn.

Ðỉnh cao sự nghiệp

Cha ông là Bạc Nhất Ba, đảng viên lão thành của đảng Cộng sản. Vì thuộc thành phần 'thái tử đảng', ông Bạc Hy Lai được cha cất nhắc nhanh chóng trong những vị trí của đảng và chính phủ.

Trong sự nghiệp của mình, ông Bạc Hy Lai đã làm lãnh đạo tại nhiều trung tâm kinh tế quan trọng, trong đó có thành phố Đại Liên và cuối cùng là siêu đô thị Trùng Khánh. Có lúc ông làm Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, và nhiều người nghĩ rằng nếu không dính vụ tai tiếng, ông Bạc Hy Lai dễ trở thành một trong những lãnh đạo hàng đầu.

Các nhà phân tích khác đánh giá Bạc Hy Lai là người điển trai, có sức thu hút người khác, có óc sáng tạo và hiểu biết về truyền thông báo chí; nhưng cũng là người độc đoán khi nắm trong tay nhiều quyền lực.

Nhà phân tích Trình Lợi nói rằng về phía người Mỹ, nhiều bộ trưởng thương mại từng tiếp xúc với Bộ trưởng Thương mại Bạc Hy Lai không đánh giá cao người đồng nhiệm Trung Quốc.

Các bộ trưởng thương mại Mỹ nể những người khác như Ngô Nghị và chắc chắn là Vương Kỳ Sơn. Người Mỹ nói ông Bạc Hy Lai tự cao tự đại, cộc lốc, và cực kỳ dân tộc chủ nghĩa.

Chiến dịch 'đỏ'

Khi ông Bạc trở thành Bí thư Trùng Khánh, nhiều người xem đó là một vụ giáng chức. Tại đây, sử dụng những bài học từ thời Cách mạng Văn hóa, ông mở chiến dịch truy quét các băng đảng và cho hát nhiều bài hát đỏ của cuộc cách mạng này.

Nhân vật bất đồng chính kiến Ngụy Kinh Sinh cho rằng khi Bạc Hy Lai biết mình đang ở vào ngõ cụt, ông quay sang mô hình Mao, lợi dụng sự bất mãn của quần chúng trước tình hình nguyên trạng, đưa ra những tuyên bố và hành động theo kiểu Mao.

Lối làm việc của ông Bạc Hy Lai tại Trùng Khánh có những điểm giống như Cách mạng Văn hóa. Nhưng trong lúc không ai dám phản đối Mao Trạch Đông, Bạc Hy Lai lại bị.

Nhà phân tích Trình Lợi nói rằng một trong hai chiến dịch quan trọng của Bạc Hy Lai là truy quét mafia, nhưng bây giờ thì người ta biết Bạc Hy Lai và gia đình hành động chẳng khác nào mafia hoặc đứng đầu mafia.

Ông Trình nói rằng tuy hành động của Bạc Hy Lai thiếu nhất quán và giả nhân giả nghĩa, hành động này không giống như các lãnh tụ trước đây, trong đó có Mao Trạch Đông, Stalin, và Hitler.

Ông Trình nói phương pháp của Bạc Hy Lai có thể gọi là chiến thuật thành công, ít ra là cho đến khi vợ ông bị vạch trần là người đã giết hại một doanh nhân người Anh.

Nếu vụ giết người này không được phơi bày, nhà phân tích Trình Lợi tin rằng tương lai sự nghiệp của ông Bạc Hy Lai sẽ còn xán lạn hơn nữa, không có dấu hiệu ngưng lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG