Đường dẫn truy cập

Công nhân chuẩn bị vào lò phản ứng Fukushima vì mức phóng xạ giảm


Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Công ty điện lực chính ở Tokyo chuẩn bị gửi nhân viên vào trong lò phản ứng hạt nhân bị hư hại để bắt đầu thiết lập lại hệ thống làm nguội của lò này. Thông tín viên Martyn Williams tường trình từ Tokyo rằng một hệ thống thông hơi đã giúp hạ mức phóng xạ trong phòng chứa lò phản ứng, đã bị hư hại vào tháng Ba vì một trận động đất và sóng thần nghiêm trọng.

Công ty Điện lực Tokyo đã mở cửa căn phòng nơi đặt lò phản ứng số một của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, một kiến trúc bằng bê tông cốt sắt bao quanh lõi của lò phản ứng.

Không khí tại nơi đây bị nhiễm phóng xạ nặng, nên một công nhân chỉ có thể ở lại đây 5 tiếng đồng hồ trước khi vượt quá giơí hạn an toàn. Nhưng một hệ thống lọc không khí được thiết đặt hôm thứ Năm đã giúp hạ mức phóng xạ xuống, tuy còn cao nhưng chấp nhận được.

Theo thời biểu ấn định thì các công nhân có thể vào đây ngay từ thứ Hai.

Ngay khi vào nơi này, nhân viên sẽ kiểm soát các ống dẫn, van, và máy móc để xem cần sửa chữa những gì để cho hệ thống làm nguội cuả lò phản ứng có thể hoạt động trở lại.

Hệ thống làm nguội bị hỏng đã buộc toán nhân viên khẩn cấp phải đổ hàng ngàn tấn nước vào lò phản ứng để giữ lò nguội, nhưng lại tạo ra một lượng lớn nước thải bị ô nhiễm phóng xạ. Hệ thống làm nguội của lò phản ứng sử dụng lại nước, vì vậy nếu hoạt động trở lại, nó sẽ đơn giản hóa các hoạt động hồi phục.

Mở những cửa được phong kín sẽ làm thoát ra một ít phóng xạ, nhưng công ty điện lực Tokyo cho biết nó sẽ không đến một mức gây lo ngại cho bất cứ ai sống ở ngoài khu vực cấm trong vòng 20 kilomét chung quanh nhà máy.

Ông Goshi Hos là một phát ngôn viên chính phủ Nhật, cho biết: "chính phủ Nhật đã thông báo cho các quốc gia gần đấy về kế hoạch để cho không khí nhiễm phóng xạ thoát ra, nhưng nói rằng sẽ không có tác động đối với môi trường."

Trong một vấn đề có liên hệ, Công ty Điện lực Tokyo báo cáo nhiệt độ tại lò phản ứng số 3 gần đấy tăng cao. Sáng Chủ nhật nhiệt độ trong lò này là 202 độ C, tăng 40 độ trong vòng chưa đầy một ngày, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiệt độ hoạt động bình thường. Công ty Điện lực Tokyo dự tính theo dõi sát tình hình tại lò phản ứng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG