Đường dẫn truy cập

Công nghệ mới mở ra hy vọng cứu sống một người vừa qua đời


Ghép tế bào thần kinh vào tủy sống của chuột bị bại giúp chuột chạy được, tại một phòng thí nghiệm ở đại học Tel Aviv, Israel, ngày 6/2/2022.
Ghép tế bào thần kinh vào tủy sống của chuột bị bại giúp chuột chạy được, tại một phòng thí nghiệm ở đại học Tel Aviv, Israel, ngày 6/2/2022.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng sự phân hủy của các mô sau khi chết có thể đình chỉ và các chức năng của tế bào được phục hồi dựa trên các thí nghiệm ban đầu ở lợn mà chung cuộc có thể giúp tăng số lượng nội tạng con người có thể cấy ghép.

60 phút sau khi ngừng tim các con vật được gây mê, các nhà nghiên cứu của Yale đã có thể khởi động lại tuần hoàn bằng cách sử dụng một máy chuyên dụng và chất lỏng tổng hợp mang oxy và các thành phần khác giúp tăng cường sức khỏe tế bào và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm.

Sáu giờ sau, việc điều trị với cái gọi là công nghệ OrganEx đã làm giảm hoặc sửa chữa một số tổn thương, chẳng hạn như sưng nội tạng và xẹp mạch máu, thường là do thiếu oxy khi ngừng tim làm ngừng dòng máu.

Kết quả cho thấy khi tim ngừng đập, cơ thể “không chết như những gì chúng ta nghĩ trước đây”, ông Zvonimir Vrselja của Đại học Yale nói tại một cuộc họp báo. “Chúng tôi đã có thể chứng minh rằng chúng tôi có thể thuyết phục các tế bào chớ có chết.”

Các phân tích di truyền của tế bào cho thấy tiến trình sửa chữa của mô và tế bào bắt đầu một khi hệ tuần hoàn được phục hồi, các nhà nghiên cứu trình bày trên tạp chí Nature hôm 3/8.

So với các phương tiện truyền thống để khôi phục tuần hoàn - oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) - OrganEx “bảo tồn tính toàn vẹn của mô, giảm tế bào chết và khôi phục các quá trình của các phân tử và tế bào được lựa chọn trên khắp các nội tạng quan trọng”, các nhà nghiên cứu viết.

Các nhà nghiên cứu nói trong toàn bộ thí nghiệm, những con lợn không có bằng chứng về hoạt động điện trong não.

Họ hy vọng OrganEx cuối cùng sẽ cho phép tăng cường sử dụng nội tạng của những người hiến tặng mà bị chấn thương não nghiêm trọng, không thể phục hồi, sau khi ngừng hỗ trợ sự sống cho họ bằng cách ngăn ngừa tổn thương xảy ra khi máu ngừng lưu thông. Hiện tại, những cơ quan này sau khi cấy ghép sẽ tệ hơn so với nội tạng từ những người hiến tặng chết não mà vẫn còn đang được hỗ trợ sự sống.

Tuy nhiên, hy vọng này sẽ phải mất nhiều năm mới thành hiện thực.

Ông Stephen Latham thuộc Trung tâm Đạo đức Sinh học Liên ngành thuộc Đại học Yale, cho biết kết quả nghiên cứu trên lợn “không nói rằng bất kỳ nội tạng nào cũng sẽ được phục hồi ở mức độ hoạt động”.

Về mặt lý thuyết, một ngày nào đó công nghệ này có thể được sử dụng để khôi phục sự sống cho một người vừa qua đời. “Để làm được điều đó, cần phải có nhiều thử nghiệm hơn nữa,” ông Latham nói. “Và chúng ta nên nghĩ về trạng thái mà một con người được phục hồi đó sẽ như thế nào.”

Ông Latham nói, sử dụng trong cấy ghép nội tạng là một mục tiêu gần hơn, thực tế hơn nhiều. Bất kỳ việc sử dụng OrganEx như một liệu pháp y tế “sẽ là một chặng đường còn dài.”

Diễn đàn

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG