Đường dẫn truy cập

Cộng đồng Việt ‘dậy sóng’ trước việc ca sỹ Mỹ mặc áo dài ‘không quần’


Ca sỹ nhạc đồng quê người Mỹ, Kacey Musgraves, bị cộng đồng mạng 'ném đá' vì mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam trong một phong cách mà nhiều người Việt cho là "phản cảm". (Twitter Lolita Luna)
Ca sỹ nhạc đồng quê người Mỹ, Kacey Musgraves, bị cộng đồng mạng 'ném đá' vì mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam trong một phong cách mà nhiều người Việt cho là "phản cảm". (Twitter Lolita Luna)

Nhiều người Việt Nam ở trong và ngoài nước đã phản ứng dữ dội trước việc ca sỹ nhạc đồng quê nổi danh của Mỹ, Kacey Musgraves, mặc áo dài Việt Nam mà gần như không mặc quần, trong khi có những người lại “cám ơn” cô ca sỹ Mỹ đã làm trang phục truyền thống của người Việt thêm “nổi tiếng.”

Ngày 11/10, nữ ca sỹ Mỹ vừa đoạt giải Grammy đăng loạt ảnh mặc áo dài Việt Nam trên trang Instgram cá nhân trong đó cho thấy chiếc áo dài xuyên thấu trong ánh đèn sân khấu để lộ cặp chân của cô trong một buổi biểu diễn ở Texas.

Đa số ý kiến của cư dân mạng “tấn công” trang cá nhân của Kacey Musgraves cho rằng cô ca sỹ Mỹ đã “xúc phạm trang phục truyền thống và một nét đẹp văn hóa của quốc gia.”

Báo Thanh Niên hôm 12/10 cho biết nhiều người Việt “phẫn nộ với nữ ca sỹ người Mỹ diện áo dài Việt Nam ‘quên’ mặc quần”. Bản tin của tờ báo mạng nói rằng “cách ăn mặc của nữ ca sỹ không được nhiều người hâm mộ Việt biết tới cho đến khi Kacey Musgraves chia sẻ loạt ảnh hậu trường với trang phục truyền thống của Việt Nam lên mục story của Instagram cá nhân.”

Theo Thanh Niên, những hình ảnh “uốn éo, tạo dáng phản cảm với chiếc áo dài không quần” của Kacey Musgraves “nhanh chóng gây sự chú ý với nhiều khán giả cũng như truyền thông Việt Nam và trở thành đề tài được bàn tán rầm rộ trên mạng xã hội.”

Trong số những người Việt Nam trong nước chỉ trích danh ca Mỹ mặc áo dài “không quần” có hoa hậu Phạm Hương và diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh Ngô Thanh Vân.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 gửi tới ca sỹ Mỹ một thông điệp qua trang Instagram cá nhân rằng: “Tôi trân trọng khi bạn lựa chọn trang phục truyền thống của chúng tôi cho màn trình diễn của mình. Nhưng đó là cách mặc phản cảm. Điều đó là không tôn trọng văn hóa của chúng tôi.”

‘Đả nữ’ Ngô Thanh Vân, người góp mặt trong bộ phim bom tấn của Hollywood “Star Wars: The Last Jerdi”, viết trên Facebook cá nhân rằng: “Trước khi mặc bộ trang phục truyền thống của một đất nước nào thì cũng nên tìm hiểu cho kỹ hoặc làm ơn tìm kiếm thông tin để xem nước người ta mặc nó như thế nào.”

Một người dùng có tên Minh Hoa bình luận trên trang Facebook của VOA rằng “cô ấy không biết rằng mình đã mặc thiếu một chi tiết rất quan trọng đó là cái quần dài của bộ áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam cho nên cô ấy đã tự đưa mình trở thành lố bịch trong mắt người Việt Nam.”

Cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng lên tiếng phản đối cách mặc áo dài của chủ nhân bản hit Golden Hour.

Michelle Phan, một nghệ sỹ trang điểm gốc Việt nổi danh trên Youtube và hiện đang sống ở Mỹ, là một trong số những người đó. Cô viết trên Instagram cá nhân rằng “hãy tưởng tượng nhìn thấy trang phục truyền thống quốc gia của bạn bị coi thường trên sân khấu.” Youtuber triệu phú này nói cô tôn trọng quyền lựa chọn cách ăn mặc của mỗi người nhưng lo ngại rằng vì “cô ấy là một người của công chúng, cô ấy có thể làm nhiều người nghĩ rằng đó là mốt thời thượng.” Michelle Phan đã không nêu tên của ca sỹ Kacey Musgraves khi đề cập đến “cô ấy.”

Theo Dân Trí, cư dân mạng Việt Nam đã vào trang chính thức của ca sỹ Mỹ để chỉ trích cô và yêu cầu cô đưa ra lời xin lỗi cũng như gỡ bỏ hình ảnh “phản cảm” đó.

Kacey Musgraves đã không phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về phản ứng của cộng đồng Việt đối với cô trong trang phục áo dài Việt Nam.

Tuy nhiên có những người khác lại cho rằng đây là một cơ hội để áo dài Việt Nam được biết tiếng nhiều hơn trên thế giới khi danh ca đoạt 6 giải Grammy chọn mặc trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam trên sân khấu.

“Sao lại phẫn nộ?,” một bạn đọc có tên Vivi bình luận trên trang báo điện tử Thanh Niên. “Họ mặc áo dài ở Mỹ chúng tỏ áo dài có gì đó hấp dẫn. Họ không ở Việt Nam nên có lẽ không vi phạm thuần phong mỹ tục, mà cũng không vi phạm luật Mỹ. Tôi thấy bạn ý mặc đẹp và gợi cảm, thật sáng tạo.”

Huỳnh Ngọc Chênh, một nhà báo trong nước, cũng bình luận trên trang Facebook của VOA rằng ông thấy “hấp dẫn” và “cám ơn cô ca sỹ nổi tiếng thế giới đã để mắt đến áo dài Việt Nam.”

Kacey Musgraves vừa đoạt giải Album hay nhất của năm tại lễ trao giải Grammy hồi tháng 2 vừa qua. Trước đó cô từng 5 lần đoạt giải thưởng danh giá nhất của làng âm nhạc thế giới.

Diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh Hồng Ánh nói với VOA rằng cô “không ủng hộ nhưng không lên án hay phẫn nộ” trước việc lựa chọn mặc áo dài Việt Nam theo phong cách riêng của ca sỹ Mỹ nhưng cô cũng đồng tình với ý kiến cho rằng Kacey Musgraves chọn mặc trang phục truyền thống Việt Nam sẽ làm cho chiếc áo dài được biết tới nhiều hơn.

“Nhìn ở góc độ tích cực, có phải áo dài lại được dậy sóng?!,” Hồng Ánh, người thường diện trang phục áo dài trong nhiều dịp trình chiếu phim tại nước ngoài. Nữ diễn viên từng đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế cho rằng từ sự việc này “nhiều người sẽ tìm hiểu về áo dài được mặc như thế nào là đúng và đẹp.”

Hai người Nhật này cách tân áo dài Việt Nam. Bạn chưa từng nghe kể về họ.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG