Đường dẫn truy cập

Việt Nam rút phim hoạt hình có bản đồ ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc


Một phần hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện trong trailer của phim.
Một phần hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện trong trailer của phim.

Việt Nam hôm 14/10 đã rút bộ phim hoạt hình “Abominable” với tựa đề tiếng Việt “Everest: Người Tuyết bé nhỏ", sản phẩm hợp tác giữa DreamWorks Animation của Mỹ và Pearl Studio, một công ty của Trung Quốc, vì bộ phim này có hình ảnh bản đồ đường đứt khúc chín đoạn, hay còn gọi là “đường lưỡi bò”, tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Bắc Kinh.

Trong thông cáo báo chí ra ngày 14/10, công ty phát hành phim CJ CGV cho biết rằng phim này được khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 4/10.

CGV đã ngay lập tức thu hồi tất cả các ấn phẩm quảng cáo và cho dừng chiếu bộ phim.
Công ty phát hành phim CJ CGV nói.


“Tuy nhiên, vào tối 13/10, CGV nhận được thông tin bộ phim xuất hiện một số cảnh bản đồ Trung Quốc có hình ảnh ‘đường lưỡi bò’ phi pháp”, thông cáo có đoạn.

“CGV đã ngay lập tức thu hồi tất cả các ấn phẩm quảng cáo và cho dừng chiếu bộ phim”.

Theo Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nói với báo này hôm 13/10: “Chúng tôi sẽ xử lý ngay. Chúng tôi sẽ cho thu hồi phim rồi sửa chữa”.

Công ty phát hành bộ phim gây tranh cãi ở Việt Nam cho biết “nghiêm túc nhận khuyết điểm” đồng thời “chân thành gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả Việt Nam”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia Việt Nam, được VTC dẫn lời nói rằng hình ảnh "đường lưỡi bò" “chỉ có mấy giây thôi” và "mọi người cứ làm quá lên".

Một hình ảnh trong phim "Abominable".
Một hình ảnh trong phim "Abominable".

Một bài viết có trích trích lời bà Ngát nói như vậy trên tiêu đề sau đó đã được kênh truyền hình kỹ thuật số sửa lại thành: “Hội đồng duyệt phim quốc gia để lọt 'đường lưỡi bò' nhận sai sót, sẵn sàng chịu phạt”. VTC không giải thích lý do dẫn tới việc sửa chữa này.

“Abominable” xoay quanh hành trình tìm đường về nhà của người tuyết Everest với cô bé gốc Hoa tên Yi và nhóm bạn của mình.

Theo tìm hiểu của VOA tiếng Việt, đoạn trailer của phim này cũng có hình ảnh một phần của đường đứt khúc chín đoạn ở Biển Đông và bản đồ Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG