Đường dẫn truy cập

Cộng đồng Florida 'gượng dậy' sau vụ xả súng


Cộng đồng LGBT cầm biểu ngữ tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở Orlando.
Cộng đồng LGBT cầm biểu ngữ tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở Orlando.

Chính phủ Mỹ và các nhóm tư nhân cũng như các cá nhân đã chung tay trong nỗ lực giúp đỡ những người sống sót và người nhà của các nạn nhân trong vụ thảm sát Orlando làm 49 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Thông tín viên của đài VOA Zlatica Hoke cho biết từ trên khắp cả nước cũng như nhiều nơi ở nước ngoài, nhiều lời ngỏ ý giúp đỡ đang đổ dồn về cộng đồng đang chịu đau buồn ở Florida.

FBI và thành phố Orlando đã lập một trung tâm trợ giúp tại một sân vận động dành cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch. Sáu trăm nhân viên tư vấn đã cống hiến thời gian để giúp đỡ những người sống sót, những người nhà và những nhân viên phản ứng nhanh đương đầu với cú sốc.

Thống đốc Florida Rick Scott hôm thứ Tư đã mô tả những cuộc thăm hỏi những người nhà và những người sống sót đang đau buồn của vụ thảm sát.

"Đây rõ ràng là cuộc tấn công vào cộng đồng của những người đồng tính luyến ái của chúng ta. Nó là cuộc tấn công vào cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha của chúng ta. Nó là cuộc tấn công vào Orlando. Nó là một cuộc tấn công khủng bố trên đất nước chúng ta".

Văn phòng thị trưởng Orlando, thành phố được toàn thế giới biết đến là quê hương của Disney World, đã thành lập một quỹ để giúp trang trải các chi phí.

Ông Buddy Dyer, Thị trưởng Orlando, cho biết như sau.

Tôi hân hạnh thông báo rằng chúng tôi đã mở quỹ OneOrlando trong hai ngày và chúng tôi đã quyên góp 3,6 tỷ đôla và tổng số tiền vẫn tiếp tục tăng. Disney tặng 1 triệu đôla. Quỹ gia đình Orlando Magic and DeVos tặng 500.000 đôla và hồi đầu ngày hôm nay JP Morgan cũng tặng 500.000 đôla".

Cảnh sát trưởng Orlando đã đề nghị các phóng viên hạn chế săn tin từ các cảnh sát viên đã tham gia cuộc đối đầu với tay súng.

"Hãy để cho họ ở bên gia đình và không làm phiền để họ nguôi ngoai. Như tôi đã nói: họ không thể nói về cuộc điều tra".

Giới chức thực thi pháp luật cũng xử lý các báo cáo về những gì được cho là các mối đe dọa và những vụ tấn công vào thành viên của các cộng đồng tôn giáo và sắc dân thiểu số có thể để đáp trả vụ nổ súng.

Ông Ron Hopper, một giới chức cấp cao của FBI, nói:

"Tôi muốn nói rất rõ ràng về điểm đó: ngăn chận việc vi phạm quyền dân sự là một ưu tiên đối với FBI, và chúng tôi sẽ điều tra những vụ việc được báo cáo xảy ra với các cá nhân dù là ở tầng lớp nào, bất kỳ tầng lớp nào được bảo vệ, kể cả chủng tộc, tôn giáo và khuynh hướng tình dục".

Tổ chức tang lễ cho các nạn nhân vụ thảm sát sẽ là bước quan trọng tiếp theo trong việc đương đầu với thảm kịch Orlando.

Cộng đồng Florida 'gượng dậy' sau vụ xả súng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG