Đường dẫn truy cập

Con rể ông Trump tiết lộ chi tiết các cuộc tiếp xúc với Nga


Cố vấn cao cấp Toà Bạch Ốc Jared Kushner.
Cố vấn cao cấp Toà Bạch Ốc Jared Kushner.

Ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump và cũng là cố vấn cấp cao của Toà Bạch Ốc, nêu chi tiết về 4 cuộc tiếp xúc giữa ông với các giới chức Nga hồi năm ngoái trong một tài liệu hôm 24/7, và khẳng định ông “không thông đồng” với Nga trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Jared Kushner công bố một tài liệu dài 11 trang trước khi đến gặp nhân viên Ủy ban Tình báo Thượng viện trong một cuộc họp kín. Tài liệu này đưa ra những chi tiết đầy đủ nhất- tính cho tới nay, về những cuộc tiếp xúc giữa ông với các giới chức Nga trong thời gian vận động tranh cử và thời gian chuyển quyền sang chính phủ mới.

Là một doanh nhân như Donald Trump, Jared Kushner tự mô tả là người không có kinh nghiệm trên chính trường khi trở thành cố vấn hàng đầu trong chiến dịch vận động tranh cử của bố vợ.

Kushner nói đôi khi công việc bề bộn với bao nhiêu là cú điện thoại và email, khiến cho ký ức của ông về một số cuộc tiếp xúc đôi khi không rõ rệt.

Nhưng ông khẳng định:

“Tôi không có thông đồng, hay biết bất cứ ai thông đồng với bất cứ chính quyền nước ngoài nào.”

“Tôi không từng có cuộc tiếp xúc nào ‘mờ ám' nào. Tôi không dựa vào bất kỳ khoản tài trợ nào của Nga cho các hoạt động doanh thương của mình trong lĩnh vực tư.”

Ủy ban Tình báo Thượng viện là một trong nhiều ủy ban quốc hội điều tra vụ Nga xen vào bầu cử Mỹ, bên cạnh cuộc điều tra hình sự liên bang do biện lý đặc biệt Robert Mueller tiến hành.

Phát biểu tại Toà Bạch Ốc sau cuộc họp kín với ủy ban tình báo Thượng viện, Kushner nói tất cả những hành động của mình là ‘đúng đắn’ và xảy ra trong một ‘chiến dịch vận động có một không hai.’

Jared Kushner nói ông Trump đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton hồi tháng 11/2016 bởi vì ông Trump điều hành một “chiến dịch vận động thông minh hơn”; và lý giải theo cách nào khác là “mang những người đã bầu cho ông Trump ra làm trò cười.”

Tổng thống Trump của Đảng Cộng hoà đã mô tả các cuộc điều tra liên quan tới Nga là có ‘động cơ chính trị’. Và ông mạnh mẽ lên án các cuộc điều tra trên trang Twitter của mình hôm thứ Hai.

Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều trở ngại với những cáo buộc liên tục cho rằng các phụ tá của ông đã làm việc với Nga, nước bị các cơ quan tình báo Mỹ tố cáo là đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Moscow bác bỏ những tố cáo đó, nói rằng Nga không có xen vào cuộc bầu cử ở Mỹ, và ông Trump khẳng định ban vận động tranh cử của ông không có thông đồng với Moscow.

Ông Kushner đến dự buổi họp kín với nhân viên ủy ban tình báo Thượng viện cùng với Abbe Lowell, môt luật sư nổi tiếng. Buổi họp kéo dài 2 tiếng rưỡi đồng hồ.

Trong văn kiện nộp trước buổi điều trần, Kushner cho biết lần đầu tiên ông gặp đại sứ Kislyak của Nga là ở Washington vào tháng Tư, 2016, và hai người đã bắt tay nhau.

Kushner nói ông không nhớ đã điện thoại cho ông Kislyak trong thời gian giữa tháng Tư tới tháng 11/2016 như Reuters tường thuật hồi tháng Năm. Jared Kushner bày tỏ nghi ngờ về các cú điện thoại đó và nói ông không tìm ra chứng cớ nào về các cuộc điện đàm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG