Đường dẫn truy cập

Cơ quan phản gián Lithuania: Phụ tá ông Navalny bị tấn công là hành động của mật vụ Nga


Ông Leonid Volkov, phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, bị tấn công bằng búa tối ngày 12/3, bên ngoài nhà ông ở Vilnius, Lithuania.
Ông Leonid Volkov, phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, bị tấn công bằng búa tối ngày 12/3, bên ngoài nhà ông ở Vilnius, Lithuania.

Cuộc tấn công của một kẻ cầm búa nhắm vào phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny ở Vilnius là hành động của các cơ quan mật vụ Nga, cơ quan phản gián Lithuania tuyên bố hôm 14/3.

Ông Leonid Volkov cho biết ông gãy tay và bị thương do khoảng 15 nhát búa đập vào chân trong vụ tấn công tối ngày 12/3, xảy ra bên ngoài nhà ông ở Vilnius.

Sáng ngày 14/3, Điện Kremlin từ chối bình luận về vụ tấn công nhưng nói rằng mọi người nên tôn trọng và lắng nghe Tổng thống Nga Vladimir Putin thay vì sợ hãi ông, sau khi tổng thống Lithuania nói “không ai sợ (Putin) ở đây cả”.

“Có vẻ như đây là hoạt động của các cơ quan mật vụ Nga”, ông Darius Jauniskis, người đứng đầu Bộ An ninh Nhà nước Lithuania, nói với các phóng viên mà không cho biết đánh giá này dựa trên cơ sở nào.

Ông nói thêm: “Chúng ta cần chú ý hơn đến an ninh của phe đối lập Nga (có trụ sở tại Lithuania)”.

Cơ quan này trước đó cho rằng cuộc tấn công vừa kể có lẽ nhằm ngăn chặn phe đối lập Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 15-17/3, trong đó ông Putin dự kiến sẽ kéo dài 24 năm cầm quyền của mình thêm sáu năm nữa.

Ông Jauniskis hôm 14/3 nói: “Chúng tôi thấy rằng (tình báo Nga) đang nhắm mục tiêu rất nghiêm túc vào khu vực này và đang thực hiện hành động… Chúng tôi thấy hoạt động (tuyển dụng) ở cả ba nước Baltic”.

Lithuania, thành viên của NATO và Liên hiệp châu Âu, đã trở thành căn cứ cho các nhân vật đối lập Nga và Belarus.

Chính ông Volkov đã quy trách nhiệm ông Putin về vụ tấn công hôm 12/3. Trước cuộc tấn công, ông đã nói với Reuters rằng các lãnh đạo phong trào của ông Navalny hiện đang sống lưu vong lo sợ cho tính mạng của mình.

Ông Navalny, tiếng nói chỉ trích ông Putin nổi bật nhất, đã chết hồi tháng trước trong một nhà tù ở Bắc Cực. Chính quyền Nga nói ông Navalny chết vì nguyên nhân tự nhiên. Những người ủng hộ ông thì cho rằng ông đã bị chính quyền sát hại, điều mà Điện Kremlin phủ nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG