Đường dẫn truy cập

Trợ lý của Alexey Navalny bị tấn công bằng búa ở Lítva


Ông Leonid Volkov hiện đang sống lưu vong ở Litva
Ông Leonid Volkov hiện đang sống lưu vong ở Litva

Lítva hôm 13/3 đã quy trách nhiệm cho Moscow về một vụ hành hung trong đêm mà khi đó một kẻ cầm búa đã tấn công một phụ tá hàng đầu hiện sống lưu vong của cố lãnh đạo chính trị đối lập Nga Alexey Navalny bên ngoài tư gia của ông ở Vilnius.

Tổng thống Gitanas Nauseda cho biết hành động tấn công ông Leonid Volkov rõ ràng đã được lên kế hoạch từ trước và gắn liền với các hành động khiêu khích khác nhằm vào Lítva.

“Tôi chỉ có thể nói một điều với (Tổng thống Nga Vladimir) Putin - ở đây không ai sợ ông cả,” ông Nauseda nói.

Cục phản gián của Bộ An ninh Quốc gia Lítva cho biết vụ tấn công có thể là nhằm ngăn phe đối lập Nga tác động đến cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng thống Putin, vốn đã nắm quyền kể từ khi bước qua thiên niên kỷ mới, sẽ có một cuộc bầu cử trong những ngày tới để kéo dài thời gian nắm quyền thêm sáu năm trước sự chống đối của phe đối lập.

Điện Kremlin xem đội ngũ của ông Navalny là ‘lực lượng đối lập nguy hiểm nhất có khả năng gây ảnh hưởng thực sự đến các tiến trình nội bộ của Nga’, cơ quan an ninh Lítva cho biết.

Hiện chưa có bình luận nào từ Moscow về vụ việc.

Bản thân ông Volkov cũng chỉ đích danh ông Putin. Trên Telegram, ông nói rằng ông đã trở về nhà vào sáng ngày 13/3 sau một đêm nằm viện. Ông bị gãy tay trong khi trên người có thương tích do bị đánh 15 cú vào chân bằng búa.

“Đây là kiểu chào hỏi đầu gấu không lẫn vào đâu được của Putin, từ thành phố tội phạm Petersburg,” Volkov viết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh và chúng tôi sẽ không đầu hàng,” ông Volkov nói thêm. “Không hề dễ nhưng chúng tôi sẽ đối phó được... Thật may khi biết mình vẫn còn sống.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vài giờ trước cuộc tấn công, Volkov nói rằng các nhà lãnh đạo phong trào của Navalny hiện sống lưu vong lo sợ cho tính mạng của họ.

“Họ biết Putin không chỉ giết người bên trong nước Nga, ông ta còn ám sát bên ngoài nước Nga,” ông Volkov nói với Reuters. “Chúng tôi đang sống trong thời kỳ rất đen tối”.

Trước đó, cựu phát ngôn nhân của Navalny, Kira Yarmysh, đã đăng hình Volkov với vết bầm trên trán, máu chảy ra từ vết thương ở chân và một chiếc xe bị hư hại ở cửa và cửa sổ của tài xế.

“Volkov vừa bị tấn công bên ngoài tư gia ông ấy. Ai đó đã đập vỡ cửa kính xe hơi và xịt hơi cay vào mắt ông ta, sau đó kẻ tấn công bắt đầu đập Leonid bằng búa,” bà viết trên X.

Ngoại trưởng Lítva Gabrielius Landsbergis gọi vụ tấn công này là ‘cú sốc’ và nói rằng thủ phạm phải ‘chịu trách nhiệm cho tội ác của chúng’. Renatas Pozela, Ủy viên cảnh sát Lítva cho biết cảnh sát đang đổ ‘rất nhiều lực lượng’ để điều tra vụ tấn công.

Đại sứ Mỹ tại Lítva, bà Kara McDonald, viết trên X rằng bà ‘bị sốc’ về tin cuộc tấn công nhằm vào Volkov.

“Sự kiên cường và can đảm của ông ấy trước những nỗ lực gần đây nhằm bịt miệng và đe dọa ông ấy truyền cảm hứng cho người khác. Đội ngũ của ông Navalny vẫn là một tiếng nói mạnh mẽ chống lại sự đàn áp và tàn bạo của Điện Kremlin,” bà viết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG