Đường dẫn truy cập

Có liên hệ khả dĩ giữa viêm cơ tim với vaccine Pfizer, Moderna


Tiêm vaccine COVID của Pfizer/BioNTech cho những người trên 18 tuổi tại Anh
Tiêm vaccine COVID của Pfizer/BioNTech cho những người trên 18 tuổi tại Anh

Các ca viêm cơ tim hiếm thấy nơi thanh niên và người lớn trẻ tuổi có phần chắc có liên hệ đến vaccine COVID của Pfizer/BioNTech và Moderna, một nhóm bác sĩ cố vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tuyên bố hôm 13/6.

Nhóm Làm việc về An toàn Kỹ thuật Vaccine COVID-19 (VaST) nói trong phúc trình rằng nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Pfizer và Moderna nơi thanh niên và người lớn trẻ tuổi cao hơn rõ rệt sau liều tiêm thứ nhì và trên nam giới.

CDC cho biết trong một phúc trình rằng bệnh nhân bị viêm cơ tim sau tiêm chủng thường phục hồi và sức khỏe tốt.

Ủy ban Cố vấn về Miễn dịch (ACIP) ngày 23/6 họp để đánh giá khả năng có liên hệ giữa tình trạng viêm cơ tim với vaccine của Pfizer và Moderna. VaST là một nhóm phụ của ACIP.

Trong nhiều tháng qua, CDC đã tiến hành điều tra các ca viêm cơ tim chủ yếu nơi các nam thanh niên.

Bộ Y tế Israel trước đây trong tháng loan báo nhìn thấy liên hệ khả dĩ giữa các ca viêm cơ tim với vaccine của Pfizer.

CDC trước đây trong tháng cho biết vẫn đang đánh gía nguy cơ viêm cơ tim và không xác nhận liên hệ nhân quả giữa viêm cơ tim với vaccine.

Tuy nhiên CDC nói có một số nhiều hơn dự trù các nam thanh niên bị viêm cơ tim sau mũi vaccine thứ nhì, hơn phân nửa số ca được báo cáo ở độ tuổi từ 12 đến 24.

Dù các giới chức y tế Israel đã xác nhận là có liên hệ khả dĩ giữa vaccine với viêm cơ tim, nhưng quan ngại về số ca nhiễm biến thể Delta đã khiến nước này thúc đẩy trẻ em từ 12 đến 15 tuổi tiêm chủng.

Vaccine của Pfizer đã được cho phép sử dụng tại Mỹ cho lứa tuổi từ 12 trở lên. Trước đây, Pfizer từng nói chưa quan sát thấy tỉ lệ viêm cơ tim cao hơn sau khi tiêm vaccine của họ so với tỉ lệ thông thường trong dân chúng.

Còn Moderna thì nói rằng họ không thể xác định mối liên hệ nhân quả giữa viêm cơ tim với vaccine Moderna.

Tới nay có trên 138 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng hoàn toàn với vaccine Pfizer hay Moderna, theo dữ liệu của CDC tính đến ngày 22/6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG