Đường dẫn truy cập

Việt Nam có 2 ca tử vong đầu tiên do virus corona khi dịch bùng phát trở lại


Bệnh viện C ở Đà Nẵng bắt đầu phong toả vào ngày 24/7/2020 sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trở lại.
Bệnh viện C ở Đà Nẵng bắt đầu phong toả vào ngày 24/7/2020 sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trở lại.

Trang Facebook của chính phủ Việt Nam công bố vào buổi chiều và tối thứ Sáu 31/7 rằng quốc gia này có 2 ca tử vong đầu tiên vì virus corona, cùng lúc đất nước phải vật lộn với một đợt dịch mới sau 99 ngày không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Ca tử vong thứ nhất vì dịch là một người đàn ông 70 tuổi, ở phường Minh An, thành phố Hội An, Quảng Nam, theo trang Facebook có tên Thông tin Chính phủ.

Bệnh nhân này có tiền sử suy thận mạn, ngoài ra còn bị tăng huyết áp, suy tim, và có bệnh tim thiếu máu cục bộ, vẫn theo trang Facebook của chính phủ.

Người đàn ông này nhập viện vào Bệnh viện Đà Nẵng hôm 9/7 do bị ốm, và đến hôm 26/7 được xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, là virus corona chủng mới gây ra dịch viêm phổi Covid-19.

Đến hôm 30/7, sức khỏe của ông chuyển biến xấu và qua đời hồi 5h30 ngày 31/7, Thông tin Chính phủ nói.

Ca tử vong thứ hai là nam bệnh nhân 61 tuổi, trú ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Bệnh nhân tiền sử mắc suy thận mạn.

Ngày 23/6, bệnh nhân khó thở được chuyển vào Khoa nội - tiết niệu, Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán suy bệnh thận mạn giai đoạn cuối.

Đến ngày 27/7, bệnh nhân được xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Sau đó, ông tử vong vào chiều 31/7.

Theo bác sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Việt Nam, ngoài 2 ca tử vong, có ít nhất 5 bệnh nhân cao tuổi khác mắc Covid-19 hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Tất cả những người đó đều có những căn bệnh nền khác, ông Khuê nói.

Cho đến gần đây, Việt Nam được xem là một câu chuyện thành công trên toàn cầu trong việc chống lại virus corona với số ca tử vong bằng 0 và không có trường hợp lây nhiễm nào trong cộng đồng trong vòng 99 ngày.

Nhưng một tuần trước, một ổ dịch bắt đầu xuất hiện tại bệnh viện ở Đà Nẵng. Từ đó, đã có hơn 90 trường hợp nhiễm được xác nhận tại 6 tỉnh, thành của đất nước, bao gồm 3 trong số các thành phố lớn nhất, và buộc các cơ quan chức năng phải áp dụng trở lại các quy định về hạn chế đi lại, hoạt động.

Hôm 31/7, Việt Nam báo cáo có 45 ca lây nhiễm, được xem là khá cao trong một ngày, tất cả các ca này đều có liên quan đến bệnh viện ở Đà Nẵng.

Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng để cố gắng ngăn chặn sự lây lan từ Đà Nẵng, một địa điểm du lịch phổ biến nơi hàng ngàn du khách nghỉ mát trên những bãi biển tuyệt đẹp của thành phố.

Các ca lây khác trong tuần này đã được xác nhận tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác.

Đà Nẵng đã bị phong tỏa hôm 28/7, còn tại các địa phương khác, công tác xét nghiệm và các quy định hạn chế hoạt động đã được tăng cường.

Hôm 31/7, Đà Nẵng đã bắt đầu thiết lập một bệnh viện dã chiến tại một nhà thi đấu thể thao, và các bác sĩ đã được huy động từ các thành phố khác đến để trợ giúp.

(Thông tin Chính phủ, AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG