Đường dẫn truy cập

Bà Clinton tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm tiếp xúc Libya


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ đến Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất vào tuần tới để tham dự một hội nghị về vụ xung đột tại Libya.

Hôm Thứ Ba, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết bà Clinton sẽ tham dự hội nghị của Nhóm Tiếp Xúc Libya vào ngày 9 tháng Sáu.

Trước đây trong tháng, nhóm 22 quốc gia này đã thoả thuận thiết lập một ngân quỹ để giúp phe nổi dậy Libya, cung cấp thực phẩm, thuốc men, và các tiếp liệu quân sự tại những khu vực dưới quyền kiểm soát của họ.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao Ý, ông Franco Frattini, đã khai trương một lãnh sự quán tại cứ địa Benghazi của phe nổi dậy và nói rằng chế độ của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã cáo chung.

Bộ trưởng ngoại giao Ý đã nói với các nhà báo rằng ông Gadhafi đã mất sự ủng hộ tại Libya cũng như sự ủng hộ của quốc tế.

Ông Fratini đã tới Libya sau chuyến làm trung gian điều giải của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ông Zuma cho biết, ông Gadhafi chưa sẵn sàng ra đi.

Phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim, phủ nhận tin cho rằng ông Zuma đã thảo luận về một kế hoạch ra đi với nhà lãnh đạo Libya.

Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Ba, ông Ibrahim cũng nói rằng, các cuộc tấn công của liên minh NATO tại Libya từ tháng Ba đã làm 718 thường dân thiệt mạng và gây thương tích cho hơn 4 ngàn người. Số tổn thất chưa được kiểm chứng bằng các nguồn tin độc lập. NATO nói rằng, họ đã tấn công các mục tiêu quân sự và những cơ sở chỉ huy của Libya để bảo vệ thường dân khỏi bị quân đội ủng hộ ông Gadhafi tấn công.

Trong một tin khác, lực lượng tuần duyên Ý cho biết, họ đã cứu được gần 1 ngàn di dân chạy trốn các cuộc bạo động tại Libya. Các di dân hầu hết từ khu vực phía Nam Sa Mạc Sahara này đã được phát hiện hôm Thứ Ba, ở ngoài khơi bờ biển Silicy, sau khi họ bị trôi giạt nhiều ngày trên một chiếc thuyền đánh cá cũ kỹ. Có khoảng 40 trẻ em trong nhóm người này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG