Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton đến Hy Lạp để thảo luận vấn đề kinh tế


Ngoại trưởng Clinton đến Athens, Hy Lạp
Ngoại trưởng Clinton đến Athens, Hy Lạp

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Hy Lạp để dự cuộc hội đàm 2 ngày với các giới chức chính phủ nước này. Dự kiến trọng tâm của các cuộc thảo luận là cuộc khủng hoảng kinh tế của Hy lạp.

Ngoại trưởng Clinton đến Hy Lạp hôm thứ Bảy, sau khi kết thúc chuyến đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Theo chương trình, Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou.

Một giới chức cấp cao tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ cho hay là trong các cuộc họp tại Athens, bà Clinton sẽ kêu gọi sự ủng hộ dành cho kế hoạch thắt lưng buộc bụng của Thủ Tướng Papandreou, cả về mặt công khai lẫn trong vòng riêng tư.

Hy Lạp phải thực hiện kế hoạch đó như một điều kiện để được nhận thêm các ngân khoản cứu nguy tài chính phụ trội từ Âu Châu và quốc tế.

Trước khi kết thúc chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Clinton đã bày tỏ sự hậu thuẫn của bà đối với những lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu tìm một giải pháp cho cuộc tranh chấp lâu năm giữa Ankara và Athens về vấn đề đảo Chypre.

Thổ Nhĩ Kỳ không thừa nhận chính quyền Chypre do Hy Lạp hậu thuẫn trên đảo này, và đã về phe với vùng Chypre thuộc quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc, trong một cuộc tranh chấp đã chia rẽ đảo quốc vùng Địa Trung Hải này.

Các cuộc hòa đàm đã khởi sự từ năm 2008 giữa miền Bắc theo Thổ Nhĩ Kỳ, và miền Nam theo Hy Lạp, nhưng cho tới nay đã không tìm ra một giải pháp.

Ngoại trưởng Clinton còn nói bà quan tâm về tình trạng tự do báo chí tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nhiều tổ chức truyền thông tường trình rằng có tới 60 ký giả đang bị cầm tù tại nước này.

Phát biểu tại Istanbul hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Clinton mô tả chiến dịch trấn át ký giả là không cần thiết, và không phục vụ quyền lợi của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Clinton nói động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang vận động để được gia nhập Liên hiệp Châu Âu, “không tương hợp” với những tiến bộ khác mà nước này đã đạt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG