Đường dẫn truy cập

Colombia: Khí hậu biến đổi ảnh hưởng đến hoa màu


Ông Nelson Moreno, người trồng cà phê lâu năm vừa mới bắt đầu trồng sắn
Ông Nelson Moreno, người trồng cà phê lâu năm vừa mới bắt đầu trồng sắn

Các nhà khoa học trên thế giới tiên đoán biến đổi khí hậu có ảnh hưởng nặng nề đến nông nghiệp trong những thập niên tới cũng như lên các giống sâu rầy và các loại thuốc trừ sâu và sự cần thiết phải tăng gia sản xuất lương thực cho số dân ngày càng tăng. Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế tại Columbia là một trong số các nhà khoa học đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này. Nhà làm phim Zulima Palacio vừa mới đi thăm viện và cũng nói chuyện với các nông dân Colombia. Đây là phúc trình thứ hai của bà từ quốc gia Nam Mỹ này.

Tại vùng núi non nhiệt đới của Colombia, ông Nelson Moreno, người trồng cà phê lâu năm vừa mới bắt đầu trồng sắn bởi vì ông nói ông cần hóa chất đắt tiền để có một mùa vụ cà phê bội thu.

Ông nói: “Thời tiết thay đổi quá nhiều, sống với cái nóng như thế này thật là vất vả.

Nông dân Zoraida Mosquera sống gần đó đồng ý. Bà nói khí hậu nóng hơn làm thiệt hại nhiều mùa vụ kể cả cà phê.

Bà cầm những hạt cà phê và nói: “Tại hợp tác xã, các nhà buôn mua cà phê này theo giá chất lượng thấp.”

Cách đó không xa, nông dân Elias Claros Paz cho biết thời tiết nóng hơn không phải chỉ là vấn đề duy nhất:

“Chúng tôi thường trồng cà chua nhưng chúng tôi không trồng nữa vì sâu rầy. Để có thể thu hoạch được, chúng tôi phải phun từ 7 đến 8 lần những hóa chất độc hại nhất.”

Các nhà khoa học cho biết sự phối hợp giữa khí hậu nóng hơn và trồng một loại hoa màu trong một thời gian dài làm tăng gia sâu rầy.

Ông Erick Fernandes là cố vấn về biến đổi khí hậu tại Ngân hàng Thế giới tại Washington. Ông nói sâu rầy và việc sử dụng ngày càng tăng thuốc trừ sâu không tốt cho đất hay nguồn nước:

“Các cuộc quan sát tại địa phương cho thấy sâu rầy và các loại sinh vật gây hại ngày càng tăng khi có những biến chuyển về khí hậu thái quá.”

Tại Trung tâm Quốc tế về Nông nghiệp Nhiệt đới hay gọi tắt là CIAT tại Cali, khoa học gia Andy Jarvis là người chịu trách nhiệm về biến đổi khí hậu và chương trình chính sách. Ông nói tại CIAT, các nhà khoa học đang nghiên cứu về tăng tiến mùa vụ, hầu hết trong lãnh vực biến đổi gien.

Ông Jarvis nói: “Chẳng hạn như đậu rất nhạy cảm đối với khí hậu nóng và hạn hán do đó chúng tôi đang xem xét những kịch bản khác nhau của nhiều loại gien để đưa vào những loại cây trồng để chúng có thể thích hợp với những thách thức trong tương lai.”

Tuy nhiên ông Erick Fernandez tại Ngân hàng Thế giới nói không phải ai cũng thích những mùa vụ dùng các giống chuyển đổi gien và những phương cách khác cần phải được cứu xét. Ông nói:

“Chỉ cần việc quản trị không thôi, bạn có thể tăng gia khả năng thích ứng của loại cây trồng đó gấp nhiều lần.”

Ông Fernandez cho biết thêm là tạo ra những khu vực trồng cây xen kẽ, luân chuyển các giống cây trồng và giữ sự cân bằng của môi trường có thể làm giảm thiểu một cách lớn lao ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Cả hai ông Fernandez và Jarvis đều nói dân số gia tăng là thách thức nghiêm trọng nhất.

Ông Jarvis thuộc Trung tâm Quốc tế Nông nghiệp Nhiệt đới nói:

“Vấn đề chính không phải là chúng ta sản xuất nhiều lương thực hơn nhưng chúng ta phải sản xuất nhiều hơn từ 50% đến 70% để đáp ứng với dân số toàn cầu gia tăng.”

Cả hai ông Fernandez và Jarvis đều nói có nhiều việc cần phải làm.

Ông Fernandez thuộc Ngân hàng Thế giới nói:

“Tôi nghĩ nông nghiệp cần phải đóng một vai trò lớn hơn trong những cuộc thảo luận liên hệ đến biến đổi khí hậu. Chỉ chú trọng đến rừng hay chỉ đối phó với quả đất nóng dần không đủ, trừ phi chúng ta đưa vấn đề nông nghiệp vào những cuộc thảo luận này.”

Ông Jarvis thuộc Trung tâm Quốc tế Nông nghiệp Nhiệt đới nói:

“Mỗi năm nếu chúng ta không đưa vấn đề này ra thì vấn đề sẽ càng ngày càng trở nên nghiêm trọng và rất tổn phí nếu đưa vấn đề ra sau này.”

Trung tâm Quốc tế Nông nghiệp Nhiệt đới cũng đang tiến hành những cuộc nghiên cứu tại châu Phi và châu Á và bắt đầu phát động một chương trình tốn kém nhiều triệu đô la để thích nghi nền nông nghiệp toàn cầu với biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG