Đường dẫn truy cập

Colombia: Khí hậu biến đổi ảnh hưởng đến nhiều loại hoa màu


Bà Carmen Eneida Trujillo, một nông gia Colombia trồng cây cà phê lo ngại vì cây cà phê ra hoa rất ít
Bà Carmen Eneida Trujillo, một nông gia Colombia trồng cây cà phê lo ngại vì cây cà phê ra hoa rất ít

Một viện nghiên cứu quốc tế về nông nghiệp tại Cali, nước Colombia, đang thực hiện một cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu đối với những loại hoa màu hàng đầu của thế giới. Kết quả cuộc nghiên cứu của Trung tâm Quốc tế về Nông nghiệp Nhiệt đới theo dự trù sẽ được công bố vào sau này trong năm. Thông tín viên Zulima Palacio của đài VOA mới đây đã đến thăm Colombia để gặp những nhà nghiên cứu tại trung tâm và nói chuyện với các nông gia địa phương.

Từ nhiều thế hệ, vùng núi của Colombia rất trù phú đã sản xuất được rất nhiều loại hoa màu: các loại đậu, sắn (khoai mì) và đáng chú ý nhất là cà phê. Nhưng các nông gia tại địa phương cho biết thời tiết đang thay đổi, và do đó sản lượng hoa màu cũng thay đổi theo. Nông gia Carmen Eneida Trujillo rất lo ngại.

Chỉ vào những cây cà phê, bà nói:

"Quí vị xem đây này, những cây cà phê này chẳng có bao nhiêu hoa, đây là dấu hiệu cho thấy thời tiết đang hủy hoại hoa màu."

Theo nông gia Eneida, cho đến cách nay mấy năm, đồn điền cà phê của bà nở đầy hoa trắng vào khoảng tháng Chín, báo hiệu một mùa thu hoạch trù phú. Chồng bà, ông Elias Claros, cho biết là họ đang tính đến chuyện trồng loại hoa màu khác. Ông nói:

"Chúng tôi nghĩ là sẽ chẳng còn trồng cà phê ở đây được bao lâu nữa."

Tại Colombia có hơn 1 triệu người trồng và sản xuất cà phê, một loại cây rất nhạy cảm đối với tình trạng biến đổi khí hậu. Và những gì mà họ thấy ở đây là điều mà các khoa học gia tại Trung tâm Trung tâm Quốc tế về Nông nghiệp Nhiệt đới, gọi tắt là CIAT, tại thành phố Cali, đã tiên đoán từ lâu: đó là khí hậu biến đổi đang thay đổi bộ mặt của nông nghiệp. Nhiều loại hoa màu từ trước đến nay vẫn được gieo trồng ở khu vực này sẽ được chuyển sang nơi khác.

Ông Andy Jarvis, người đảm trách việc đối phó với khí hậu biến đổi và hoạch định chính sách tại CIAT, cho biết:

"Chủ yếu có phần chắc là các loại cây trồng của từng khu vực sẽ thay đổi rất nhiều, vì vậy nơi mà người ta trồng ngô (bắp) ngày hôm nay thì trong tương lai có thể sẽ không trồng được nữa. Ở khu vực ôn đới, các loại cây lương thực đang được di dời về phương bắc. Tại Colombia, mọi loại hoa màu được dời lên trên, trong vùng núi, ở độ cao hơn."

Một số khoa học gia ngày càng lo ngại về an ninh lương thực, nhất là cho giới nghèo. Tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, ông Erick Fernandes, cố vấn về khí hậu biến đổi và quản trị tài nguyên thiên nhiên cho Ngân Hàng Thế Giới, lên tiếng:

”Từ những nhà sản xuất nông phẩm đại qui mô cho đến những nhà tiểu nông đều phải đối mặt với những bất trắc, bất ngờ của mô thức thời tiết thay đổi rất khó lường trước được. Đối với những nhà tiểu nông thì họ có nguy cơ phải chịu thiệt hại nhiều hơn vì họ không đủ phương tiện tiếp cận với kiến thức và thông tin đúng nơi, đúng lúc."

Theo ông thì các nông gia canh tác trên qui mô lớn có phương tiện tiếp cận với thông tin và bảo hiểm tốt, giúp họ giảm thiểu được những tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu. Ông Fernandes cho biết thêm:

“Công trình nghiên cứu mới đây của các chuyên gia thuộc đại học Stanford đã dự kiến rằng khu vực nam Phi châu, nơi mà bắp được trồng rất nhiều và là nguồn cung ứng lương thực to lớn cho giới nghèo, đến năm 2030 sẽ giảm bớt 30% sản lượng so với năm 1990."

Các nhà nghiên cứu dự kiến là mùa màng tại châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latin sẽ bị tác hại to lớn trong vài thập niên sắp tới.

Nhiệt độ quá nóng, quá lạnh sẽ là một trong những nhân tố làm đất đai xuống cấp và gia tăng nạn sâu rầy phá hoại mùa màng. Trong khi đó, theo các chuyên gia tiên đoán, để có thể nuôi sống được dân số thế giới ngày càng tăng, đến năm 2050 ngành nông nghiệp cần phải gia tăng gấp đôi sản lượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG