Đường dẫn truy cập

Chuyên gia năng lượng: Giá dầu tăng do căng thẳng tại Iraq là tạm thời


Các thành viên người Kurd điều hành khu vực tự trị ở miền bắc đã lợi dụng sự hỗn loạn để mở rộng lãnh thổ, chiếm quyền kiểm soát Kirkuk, thành phố có trữ lượng dầu dồi dào, và các khu vực khác bên ngoài ranh giới tự trị lúc trước của họ.
Các thành viên người Kurd điều hành khu vực tự trị ở miền bắc đã lợi dụng sự hỗn loạn để mở rộng lãnh thổ, chiếm quyền kiểm soát Kirkuk, thành phố có trữ lượng dầu dồi dào, và các khu vực khác bên ngoài ranh giới tự trị lúc trước của họ.
Giá dầu thế giới đang ở ngưỡng cao nhất trong năm khi bạo động leo thang ở Iraq đe dọa làm gián đoạn xuất khẩu dầu. Iraq là một quốc gia sản xuất dầu chính và một sự gián đoạn nghiêm trọng ở đây có thể có ảnh hưởng đáng kể đến giá năng lượng. Nhưng các nhà phân tích năng lượng cho rằng không có lý do gì phải lo lắng.

Iraq là một nhà sản xuất dầu lớn thứ nhì của OPEC với hơn ba triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Đây là lý do tại sao việc chiếm lãnh thổ tuần này của một nhóm tách ra của al Qaeda ở những khu vực sản xuất dầu ở miền bắc Iraq đang khiến thị trường năng lượng phải bồn chồn. Nhưng mối đe dọa có thể bị thổi phồng.

Tùy vào xung đột kéo dài bao lâu, ông Andrew Ricci của công ty nghiên cứu Levick Energy, tiên đoán chỉ là một sự gia tang nhỏ về giá khí đốt và dầu lửa. Ông nói:

“Tác động thực sự vào Hoa Kỳ là nó sẽ củng cố những lập luận của những người cổ súy độc lập năng lượng, ổn định năng lượng và các nguồn năng lượng sạch.”

Giá dầu tương đối ổn định trong bốn năm qua, một phần do nhu cầu giảm đi ở các nước phát triển và các nguồn năng lượng thay thế tăng lên. Ðồng thời còn có triển vọng từ những giếng dầu chưa được khai thác hiện nay từ Libya tới Iran, theo lời ông John Kemp, phụ trách chuyên mục năng lượng của cơ quan thông tấn Reuters:

“Trước tiên, chúng ta thấy Nam Sudan, rồi Libya, rồi Nigeria. Dầu lửa của Iran phần lớn đã biến khỏi thị trường vì các lệnh trừng phạt, và hiện nay, chúng ta đang thấy những vấn đề gia tăng ở Iraq, tất các điều đó có nghĩa là chúng ta có thể thấy rất nhiều dầu trong tương lai. Nhưng trước mắt, thị trường vẫn duy trì khá cân bằng.”

Nhưng tình hình phần nhiều vẫn tùy thuộc vào việc liệu các phần tử nổi dậy có thể chiếm được vị trí vĩnh viễn ở Iraq hay không, ông Andrew Ricci nói:

“Nếu cả nước trở về lại vào tay quân nổi dậy, tôi nghĩ, đó không phải là điều tốt. Tất cả mọi suy đoán đều sai. Bất cứ sự bất ổn nào đều sẽ không tốt cho năng lượng hydrocarbon.”

Mối đe dọa bất ổn đã giúp đẩy tương lai dầu lửa đến mức cao nhất đã không còn kể từ tháng Chín năm ngoái.

Nhưng đe dọa về sự gián đoạn hơn nữa có thể được hạn chế. Các nhà phân tích năng lương nói các khu vực dầu lửa năng suất cao nhất của Iraq, chiếm khoảng 80 – 90% tổng số, nằm ở xa về phía nam, trong những khu vực không đồng tình với các chiến binh do Sunni lãnh đạo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG