Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Sẽ không gửi binh sĩ Hoa Kỳ qua Iraq


tổng thống Obama cho biết đang cứu xét mọi phương án để hỗ trợ cho chính phủ Iraq, nhưng nay đã loại trừ việc gửi binh sĩ Hoa Kỳ đến đó.
tổng thống Obama cho biết đang cứu xét mọi phương án để hỗ trợ cho chính phủ Iraq, nhưng nay đã loại trừ việc gửi binh sĩ Hoa Kỳ đến đó.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không đưa quân trở lại để chiến đấu ở Iraq bất chấp sự kiện các phần tử nổi dậy Hồi giáo chiếm đóng nhiều nơi trong nước.

Tổng thống Obama phát biểu vào lúc chuẩn bị lên đường thực hiện chuyến đi hôm nay đến tiểu bang North Dakota của Hoa Kỳ. Ông nói Hoa Kỳ muốn giúp lực lượng Iraq đánh bại các phần tử nổi dậy và đang theo dõi sát các diễn biến ở Iraq.

Hôm qua, ông cho biết đang cứu xét mọi phương án để hỗ trợ cho chính phủ Iraq, nhưng nay đã loại trừ việc gửi binh sĩ Hoa Kỳ đến đó.

Ông Obama nói: “Chúng tôi sẽ không gửi binh sĩ Hoa Kỳ trở lại tác chiến ở Iraq nhưng toán an ninh quốc gia của tôi chuẩn bị một loạt các phương án khác có thể giúp hỗ trợ cho lực lượng an ninh Iraq và tôi sẽ duyệt lại các phương án đó trong những ngày sắp tới."

Tổng thống nói Iraq nay cần thêm viện trợ của Hoa Kỳ, nhưng ông cảnh báo các nhà lãnh đạo Iraq rằng việc chung cuộc đem lại sự ổn định cho đất nước tùy thuộc vào họ.

Ông Obama nói: “Bất cứ hành động nào chúng ta có thể tiến hành để cung cấp sự hỗ trợ cho lực lượng an ninh Iraq đều phải kèm theo nỗ lực nghiêm túc và thành thực của các nhà lãnh đạo Iraq, dẹp qua một bên những bất đồng phe phái, cổ súy sự ổn định, và chú ý tới các lợi ích thích đáng của tất cả các cộng đồng Iraq, và tiếp tục xây dựng khả năng của một lực lượng an ninh hữu hiệu. Chúng ta không thể làm được điểu đó thay cho họ.”

Hoa Kỳ đã rút quân ra khỏi Iraq vào năm 2011 sau khi ở đó hơn tám năm.

Tin tức trích dẫn lởi các giới chức Hoa Kỳ nói rằng chính quyền có thể cứu xét các cuộc không kích sử dụng cả máy bay không người lái lẫn có người lái, nhưng có thể phải nhiều ngày nữa mới chung quyết các kế hoạch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG