Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: 'Malaysia quyết tâm bảo vệ an ninh hàng hải'


Các chuyên viên quốc tế cho rằng việc Malaysia tăng cường các biện pháp an ninh tại Sabah và Sarawak có thể là để bảo vệ các quyền lợi về an ninh và lãnh thổ.

Tờ The Straits Times của Singapore đưa tin trước đây trong tháng, ông Datuk Seri Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Quốc phòng của Malaysia loan báo đưa đến hai bang này một đơn vị Thủy Quân Lục Chiến và xây một căn cứ Hải quân tại Bintulu.

Bộ trưởng Hishammuddin nói rằng mục đích của căn cứ Hải quân là để bảo vệ các kho dự trữ dầu hỏa và vùng biển chung quanh, sau khi có sự xâm nhập của phiến quân Sulu hồi thang Tư.

Ông nói rằng Malaysia cần bảo vệ Bintulu vì đó là một địa điểm chiến lược có nhiều dự án dầu khí ngoài biển.

Theo lời Tiến sĩ Tang Siew Mun, Giám đốc Viên Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Malaysia, việc đưa một đơn vị Thủy Quân Lục Chiến đến đó là một động thái mang tính cách mạng và đột phá, cho thấy Malaysia chú ý nhiều hơn đến các lợi ích hàng hải.

Ông nói tiếp, việc này còn đánh đi một tín hiệu ra bên ngoài, cho thấy Malaysia có quyết tâm đẩy lui mọi thách thức liên quan đến chủ quyền của Malaysia.

Vì Bintulu nằm gần Bãi Cạn James đang có tranh chấp giữa Malaysia và Trung Quốc, việc xây một căn cứ Hải quân ở đó khiến các chuyên viên đồn đoán Malaysia cũng đánh đi một tín hiệu về chủ quyền.

Tiến sĩ Ian Storey, chuyên viên tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nói rằng lẽ dĩ nhiên, Malaysia không thể khẳng định động thái này liên quan đến cuộc tranh chấp Biển Đông, nhưng chúng ta có thể suy diễn đây là một phản ứng của Malaysia trước lập trường hung hăng của Trung Quốc.

Bintuli là cảng lớn nhất tại Sabah và Sarawak, và là cảng container lớn thứ 5 của Malaysia.

Nguồn: The Malaysian Insider, The Straits Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG