Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ đến nơi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria


Đoàn xe của các thanh tra Liên hiệp quốc
Đoàn xe của các thanh tra Liên hiệp quốc
Theo dự liệu, các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay sẽ đến địa điểm bị nghi là đã xảy ra một vụ tấn công qui mô lớn bằng vũ khí hóa học tại thủ đô Syria.

Vài giờ trước khi toán này bắt đầu công việc, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói sự thành công của sứ mạng điều tra này sẽ góp phần ngăn chận những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria và các nơi khác trong tương lai. Ông nói:

“Tất cả mọi người tại Syria đều có quyền lợi và quan tâm trong việc tìm kiếm sự thật. Toàn thể thế giới nên quan tâm đến bất cứ mối đe dọa hay việc sử dụng vũ khí hóa học nào và đó là lý do tại sao thế giới đang chú tâm theo dõi tình hình Syria.”

Phe nổi dậy và các nhà hoạt động nói chính phủ sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ngày 21 tháng 8 vào khu Ghouta ở ngoại ô phía đông của thủ đô Damscus, làm hàng trăm thường dân thiệt mạng. Chính phủ bác bỏ những cáo buộc đó, và họ tố cáo phe nổi dậy sử dụng loại vũ khí này.

Hoa Kỳ chỉ trích Syria là chỉ cho phép các nhà điều tra tới nơi sau khi vụ tấn công đã xảy ra 5 ngày.

Một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố vào cuối ngày hôm qua là ngoại trưởng John Kerry nói với ông Ban và những người đồng nhiệm Anh, Pháp, Nga, và Canada là Syria nên ngưng pháo kích khu vực này và cho phép các thanh tra đến nơi ngay tức thì sau cuộc tấn công tuần qua.

Các cường quốc Tây phương bày tỏ lo ngại là việc trì hoãn có thể làm cho những bằng chứng về một cuộc tấn công hóa học bị mất dần hay có thể bị đưa đi nơi khác.

Giới chức này cho biết Ngoại trưởng Kerry nói với các nhà ngoại giao là “không nghi ngờ gì” về việc lực lượng Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân, và Tổng thống Barack Obama đang nghiên cứu sự kiện này trước khi quyết định về một “phương thức có trách nhiệm để tiến tới.”

Trong khi đó để trả lời tin tức của một tờ báo Anh nói rằng Anh và Hoa Kỳ đang lập kế hoạch sử dụng vũ lực tại Syria, một viên chức Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama “chưa có quyết định thực hiện các hành động quân sự.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói các lực lượng Mỹ đang chuẩn bị hành động chống lại Syria nếu có sự phê chuẩn của Tổng thống. Bộ Ngoại giao Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Lavrov bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về một tuyên bố như vậy về việc sẵn sàng sử dụng quân đội khi ông nói chuyện với Ngoại trưởng Kerry ngày hôm qua.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày hôm nay trong một tờ báo Nga, cảnh báo là bất cứ sự can thiệp quân sự nào của Hoa Kỳ đều sẽ thất bại.

Ông Assad cũng nhắc lại chính phủ Syria bác bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học trong tuần qua. Ông nói một số lực lượng của ông có mặt tại khu vực Ghouta và việc sử dụng vũ khí hóa học tại thời điểm đó là phi lý.

Pháp và Anh, hai nước đã chỉ trích chính phủ Syria trong suốt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 2 năm, đang cân nhắc tới sự đáp ứng của họ sau khi văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi hành động của Syria là “không thể dung thứ được”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG