Đường dẫn truy cập

Chuyên gia y tế cảnh báo các thành phố Mỹ về ‘khó khăn trước mắt’


Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia điều trần tại một tiểu ban Hạ viện Mỹ về cuộc khủng hỏang virus corona ngày 31/7/2020.
Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia điều trần tại một tiểu ban Hạ viện Mỹ về cuộc khủng hỏang virus corona ngày 31/7/2020.

Các chuyên gia y tế Tòa Bạch Ốc cảnh báo về khả năng gia tăng tỉ lệ xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại các thành phố Mỹ trong đó có Boston, Chicago và Washington, và yêu cầu các nhà lãnh đạo địa phương duy trì các biện pháp y tế an toàn để tránh các ca tăng mạnh.

“Đây là tiên đoán về những khó khăn trước mắt,” bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia tuyên bố ngày 6/8.

Ông Fauci nói với CNN khi được hỏi về nhận định của bác sĩ Deborah Birx thuộc lực lượng đặc nhiệm của Toà Bạch Ốc chống virus corona, xác định những lĩnh vực đáng quan ngại tại các thành phố lớn.

Baltimore và Atlanta vẫn có ‘ở mức rất cao,’ cũng như Thành phố Kansas, Portland, Omaha và Thung lũng Trung tâm ở California, bà Birx nói với các giới chức tiểu bang và địa phương trong một cuộc họp bằng điện thoại ngày 5/8.

Dữ liệu Tòa Bạch Ốc cho thấy có sự gia tăng nhỏ trong tỉ lệ xét nghiệm dương tính COVID-19 tại Chicago, Boston và Detroit và những nơi đó cần có cách chế ngự, bà Birx nói.

Ngay cả ở những thành phố và tiểu bang nơi hầu hết mọi người tuân thủ quy định nghiêm chỉnh, bác sĩ Fauci nói, một bộ phận dân chúng không mang khẩu trang hay bất tuân giãn cách xã hội vẫn có thể dễ bị lây nhiễm và có thể giữ cho virus âm ỉ tồn tại trong các cộng đồng tại Mỹ.

“Trừ phi mọi người cùng nhau và đưa mức lây nhiễm xuống lằn ranh căn bản, chúng ta sẽ tiếp tục thấy những lọai gia tăng mà bác sĩ Birx nói đến tại một số các thành phố đó,” ông Fauci nói.

Các chuyên gia virus corona Tòa Bạch Ốc trong những ngày gần đây thường xuyên gởi cảnh báo đến các thành phố và tiểu bang chớ nên nới lỏng các biện pháp chống virus corona quá nhiều trước khi virus được kiểm soát đủ.

Trung bình mỗi ngày có 1.000 chết vì COVID-19 tại Mỹ. Con số tử vong tại Mỹ hiện vượt quá 157.000 người với 4,8 triệu ca nhiễm.

Tổng thống Donald Trump hôm 5/8 nói ‘virus sẽ biến mất như mọi việc’ khi ông thúc đẩy các trường học mở cửa giảng dạy trực tiếp.

Ông Trump cũng nói rằng trẻ em ‘hầu như miễn nhiễm’ với COVID, khiến Facebook ngày 5/8 rút bỏ nội dung đăng tải của Tổng thống Trump bao gồm một đoạn video của Fox News mà trong đó ông đưa ra tuyên bố này. Facebook nói nội dung đó vi phạm quy định của Facebook đối với việc chia sẻ thông tin sai lạc về virus.

Ngày 5/8, thị trưởng Chicago loan báo hệ thống trường học tại đây sẽ chỉ mở cửa trên mạng vào tháng 9, sau khi công đoàn giáo chức và cha mẹ học sinh trong thành phố bác kế hoạch cho phép học sinh lựa chọn việc lên lớp hai lần một tuần, mỗi nhóm 15 học sinh.

Chicago là học khu lớn thứ ba tại Mỹ sau New York và Los Angeles, với 350.000 học sinh.

Los Angeles đã loan báo học sinh vẫn học tại nhà trong khi Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết ông kỳ vọng học sinh một phần nào đó sẽ tới lớp trực tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG