Đường dẫn truy cập

Chứa chấp Snowden, bị bác đơn tị nạn


Bà Vanessa Mae Rodel và con gái Keana, Nadeeka Dilrukshi Nonis cùng con trai Dinath tại một cuộc họp báo bên ngoài Sở Di trú Hong Kong ngày 15/5/ 2017.
Bà Vanessa Mae Rodel và con gái Keana, Nadeeka Dilrukshi Nonis cùng con trai Dinath tại một cuộc họp báo bên ngoài Sở Di trú Hong Kong ngày 15/5/ 2017.

Nhà cầm quyền Hong Kong bác đơn xin tị nạn của một nhóm người từng che giấu Edward Snowden cách đây 4 năm. Luật sư của những người này cho rằng họ bị trả đũa vì đã giúp cựu nhân viên hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA.

Luật sư Robert Tibbo cho biết các giới chức di trú Hong Kong, thành phố phía nam Trung Quốc, bác đơn của 4 người lớn và 3 trẻ em đến từ Sri Lanka và Philippines.

Ông Snowden lẩn trốn tại Hong Kong trong hai tuần lễ vào tháng 6 năm 2013 sau khi tiết lộ những tài liệu cho thấy chính phủ Hoa Kỳ theo dõi công dân.

Ông Tibbo nói thân chủ ông sẽ kháng cáo về quyết định khiến họ có nguy cơ bị bắt giữ hay bị trục xuất về nước. Những người này cũng đệ đơn xin tị nạn tại Canada.

Ông Tibbo cho biết ông đại diện cho từ 50 đến 60 thân chủ khác hiện đang đệ đơn xin tị nạn tại Hong Kong.

Thường những trường hợp này phải mất nhiều năm mới có quyết định chính thức. Tuy nhiên, nhóm người tị nạn vừa kể nhận được quyết định nhanh từ giới chức di trú công bố ngày 11/5, một dấu hiệu mà luật sư của họ nói chứng tỏ họ bị nhắm mục tiêu.

Chính phủ Hong Kong đã nhiều lần tìm cách thẩm vấn nhóm này về sự liên hệ với ông Snowden. Chẳng hạn như ông Snowden đã ở với họ bao lâu, việc chuyển dịch của ông tại lãnh thổ này như thế nào. Ông Tibbo nói những chuyện này không liên hệ gì đến việc xin tị nạn.

Ông Tibbo nói khi họ từ chối trả lời, họ bị cắt trợ giúp xã hội để trả tiền nhà và thực phẩm.

Nhóm này gồm ông Ajith Pushpakumara, một cựu quân nhân Sri Lanka; bà Vanessa Mae Rodel, đến từ Philippines và có đứa con gái 5 tuổi và một cặp vợ chồng người Sri Lankan Supun Thilina Kellapatha và Nadeeka Dilrukshi Nonis, cùng hai con của họ.

Năm ngoái, luật sư Tibbo quyết định tiết lộ danh tánh của họ sau khi biết tin đạo diễn điện ảnh Oliver Stone dự định phác họa về họ trong cuốn phim về Snowden sắp trình chiếu vào tháng 10 năm nay. Ba gia đình này không biết là họ đã chứa chấp một trong những nhân vật bị truy nã hàng đầu trên thế giới. Họ cho biết rất lo sợ bị trả về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG