Đường dẫn truy cập

Nga, TQ giải mã được các hồ sơ mật Edward Snowden đánh cắp


Cựu nhân viên hợp đồng tình báo Mỹ Edward Snowden.
Cựu nhân viên hợp đồng tình báo Mỹ Edward Snowden.

Một nhật báo hàng đầu của Anh loan tin rằng Nga và Trung Quốc đã giải mã được các hồ sơ tối mật mà cựu nhân viên hợp đồng tình báo Mỹ Edward Snowden đánh cắp, buộc giới hữu trách Anh phải rút các điệp viên "đang hoạt động tại các nước thù địch."

Tờ Sunday Times nói rằng lệnh rút điệp viên được đưa ra sau khi Moscow giải mã được hơn một triệu tài liệu mật mà ông Snowden đã đánh cắp khi trốn khỏi Mỹ vào năm 2013.

Không lâu sau đó Edward Snowden xin Nga bảo vệ, và được Tổng thống Vladimir Putin cho tị nạn tạm ở Nga. Sau đó, ông Snowden được cho phép tạm trú và tự do đi lại trên lãnh thổ Nga.

Tờ Times trích một nguồn tin từ văn phòng Thủ tướng Anh nói rằng việc hồ sơ mật bị giải mã này "có nghĩa là các điệp viên phải bị chuyển đi và cách hoạt động gián điệp bị bại lộ không cho phép chúng tôi lấy được những thông tin thiết yếu nữa."

Giới chức của văn phòng Thủ tướng David Cameron này nói rằng "không có bằng chứng về bất cứ ai bị phương hại gì."

Nhật báo này trích các nguồn tin khác của chính phủ cho biết rằng Trung Quốc cũng đã giải mã được các hồ sơ trong đó có nhiều kỹ thuật tình báo của phương Tây bị bại lộ.

Không có bình luận chính thức nào về diễn biến này từ London hay Washington.

Edward Snowden làm nhân viên hợp đồng cho Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSA. Tại NSA, ông Snowden đã lấy 1,7 triệu tài liệu mật cho thấy chính phủ Mỹ lén thẽo dõi điện thoại của hàng trăm triệu thường dân bên trong lẫn ngoài nước Mỹ.

Edward Snowden vừa được tán dương một anh hùng và một người yêu nước đã dám nói ra những thông tin mật, vừa bị nguyền rủa là một kẻ phản bội làm lộ thông tin.

Một đại bồi thẩm đoàn Mỹ cáo buộc Edward Snowden hai tội danh là vi phạm Luật gián điệp của Mỹ và đánh cắp tài sản chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG