Đường dẫn truy cập

Snowden kiện Na Uy ra tòa để được tự do sang nước này


Cựu nhân viên tình báo hợp đồng người Mỹ Edward Snowden.
Cựu nhân viên tình báo hợp đồng người Mỹ Edward Snowden.

Một công ty luật của Na Uy cho biết họ đã đệ đơn kiện lên một tòa án ở Oslo để Edward Snowden, người từng tiết lộ những tài liệu mật của chính phủ Mỹ - có thể du hành một cách an toàn đến Na Uy cho một lễ trao giải thưởng danh giá mà không sợ bị dẫn độ về Mỹ.

Những luật sư tại công ty luật Schjodt ở thủ đô Na Uy cho biết họ đã nộp đơn thay mặt cựu nhân viên tình báo hợp đồng người Mỹ và tổ chức PEN của Na Uy, nơi đã mời anh ta tới nhận Giải thưởng Ossietzky 2016 vào ngày 18 tháng 11.

Vụ kiện khẳng định rằng việc dẫn độ Snowden có thể trái với luật pháp Na Uy và quốc tế, và cho rằng Schjodt đang tìm kiếm một phán quyết tuyên bố từ tòa án.

Luật Gián điệp của Mỹ cấm Snowden hay bất kỳ người tố giác tiêu cực nào trong vị trí của anh ta nêu lên bất cứ sự biện hộ nào nói rằng anh ta đã hành động vì lợi ích công, rằng những tiết lộ này có lợi cho xã hội, hoặc rằng những thông tin được tiết lộ này đã bị chính phủ giữ lại một cách thiếu thỏa đáng, ông Schjodt nói.

Tổ chức PEN của Na Uy trao Giải Ossietzky 2016 cho Snowden vì những đóng góp của anh ta để bảo vệ quyền tự do biểu đạt, tổ chức này cho biết trong một thông cáo, và sẽ làm hết sức mình để bảo đảm rằng Snowden có thể đích thân nhận được giải thưởng.

Vào năm 2013, cựu nhân viên hợp đồng Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ này đã rò rỉ cho báo chí biết những chi tiết về một chương trình do thám bí mật của chính phủ và rời khỏi Mỹ.

Theo Luật Gián điệp của Mỹ, Snowden đối mặt với những cáo buộc ở Mỹ mà có thể khiến anh ta ngồi tù tới 30 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG