Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Phúc kêu gọi quân đội Việt-Trung tăng cường xây dựng lòng tin giữa căng thẳng Biển Đông


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 26/4.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 26/4.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi quân đội Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác và xây dựng lòng tin chiến lược trong bối cảnh căng thẳng vẫn âm ỉ giữa hai nước láng giềng về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 26/4, tân chủ tịch nước Việt Nam hoan nghênh sự phát triển toàn diện của quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Nói với Thượng tướng Hoà, người đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ 24-27/4, Chủ tịch Phúc mong muốn quân đội hai nước cần tiếp tục tăng cường xây dựng vững chắc lòng tin chiến lược, phối hợp đưa quan hệ hợp tác quốc phòng tiếp tục là trụ cột trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo VietNamNet.

Ca ngợi sự thành công của cuộc hội đàm trước đó một ngày của hai bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Việt Nam tại Hà Nội, Chủ tịch Phúc đánh giá cao việc Bộ Quốc phòng hai nước quyết tâm cùng nhau xây dựng không khí hoà bình giữa hai nước nói chung và trên Biển Đông nói riêng. Ông Phúc cũng kêu gọi hai bên tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chính trị của quân đội Việt Nam và Trung Quốc.

Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong những năm gần đây luôn căng thẳng, nhất là từ khi Bắc Kinh đưa một dàn khoan dầu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014. Kể từ đó, Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động mở rộng chủ quyền trên biển khiến Hà Nội phải nhiều lần cáo buộc quốc gia láng giềng “xâm phạm chủ quyền lãnh hải” của mình, như đưa tàu thăm dò vào gần bãi Tư Chính, đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, hay thành lập thành phố hành chính Tam Sa để quản lý các quần đảo mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền. Hồi tháng 4 năm ngoái, Việt Nam gửi công hàm phản đối các lập luận của Trung Quốc về vấn đề biển Đông lên Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ở Hà Nội hôm 25/4, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã trao đổi thằng thắn về các vấn đề trên biển. Theo truyền thông trong nước, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Việt nam khẳng định quan điểm nhất quán của Hà Nội là giải quyết các bất đồng thông qua biện pháp hoà bình trên tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích của nhau.

Đáp lại, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước là một trong những hoạt động quan trọng, góp phần vào việc nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước.

Sau hội đàm, hai bộ trưởng cùng chứng kiến ký kết Bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ đơn vị hữu nghị trong lĩnh vực hợp tác quân sự quốc tế giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Trung Quốc, theo VietNamNet.

Trước đó hôm 23/4, các thứ trưởng Quốc phòng của hai nước cũng thảo luận về các vấn đề trên biển tại Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp Thứ trưởng Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 7 tại thành phố Đông Hưng ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, theo báo Quân đội Nhân dân. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động Đối ngoại quốc phòng Việt-Trung vừa qua.

Trước đó trong tháng này, Tân Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp phía Trung Quốc, Uỷ viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Vương Nghị, trong đó hai bên cũng trao đổi “thẳng thắn” về các vấn đề trên biển dù khẳng định duy trì quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG