Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động du dịch ở các đảo có tranh chấp


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Photo Bao Da Nang
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Photo Bao Da Nang

Hôm 3/12, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động gây leo thang căng thẳng như khôi phục du lịch ở Hoàng Sa và đưa tàu bệnh viện đến Trường Sa.

Trang VNExpress dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 3/12: “Mọi hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nếu không có sự cho phép của Việt Nam, là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, luật pháp quốc tế và không có giá trị pháp lý”.

Hôm 1/12, Sở Giao thông tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, thông báo nối lại các chuyến tàu du lịch ra quần đảo Hoàng Sa, sau 11 tháng ngừng hoạt động do đại dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 30/11, tàu bệnh viện Nanyi 13 của Trung Quốc được quân đội nước này triển khai tại Đá Chữ thập, thuộc quần đảo Trường Sa, theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Bà Hằng nhắc lại rằng Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trang Bloomberg dẫn lời bà Hằng nói: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chấm dứt mọi hoạt động có thể gây leo thang căng thẳng”.

Trên thực tế, Trung Quốc kiểm soát gần như toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và một số đảo có vị trí chiến lược thuộc quần đảo Trường Sa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG