Đường dẫn truy cập

Chiến dịch tranh cử của Donald Trump thua kiện ở Georgia, Michigan


Biểu tình đòi đếm tất cả mọi lá phiếu trước Ty bầu cử Hạt Clark, bang Nevada hôm 4/11
Biểu tình đòi đếm tất cả mọi lá phiếu trước Ty bầu cử Hạt Clark, bang Nevada hôm 4/11

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã thua ở tòa án tại các bang Georgia và Michigan, ngay cả khi họ tuyên bố sẽ khởi sự một vụ kiện về điều mà họ gọi là những bất thường về bỏ phiếu ở Nevada.

Ở Georgia, phía ông Trump cáo buộc rằng 53 lá phiếu đến muộn đã bị trộn lẫn với các lá phiếu đúng hạn. Còn ở Michigan, họ tìm cách ngăn chặn kiểm phiếu và đòi quyền tiếp cận nhiều hơn vào kết quả thống kê.

Các thẩm phán đã bác bỏ cả hai vụ kiện hôm 5/11.

James Bass, thẩm phán Tòa Thượng thẩm Georgia, nói ‘không có bằng chứng’ cho thấy các lá phiếu bị nêu ra là không hợp lệ.

Còn ở Michigan, Thẩm phán Cynthia Stephens nói: “Tôi không có cơ sở để cho rằng có khả năng đáng kể để cho phép yêu cầu đó dựa vào các bằng chứng và lập luận được đưa ra.”

Các đồng minh của Trump cũng cáo buộc rằng đã có những bất thường về bỏ phiếu ở Hạt Clark đông dân của Nevada, vốn bao gồm cả Las Vegas.

Tại một cuộc họp báo ở Las Vegas hôm 5/11, cựu Tổng chưởng lý Nevada, Adam Laxalt và những đại diện khác trong ban vận động của ông Trump, không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của họ và không trả lời câu hỏi từ các phóng viên.

“Chúng tôi tin rằng có những cử tri đã chết mà lá phiếu của họ vẫn được đếm. Chúng tôi cũng tin rằng có hàng nghìn người mà lá phiếu của họ đã được đếm đã chuyển ra khỏi Hạt Clark do đại dịch,” Laxalt nói.

Ông cho biết một vụ kiện sẽ đưa lên tòa án liên bang để yêu cầu thẩm phán ‘dừng kiểm những lá phiếu không chính đáng’.

Joe Gloria, quan chức bầu cử ở hạt Clark, nói với các phóng viên rằng không có bằng chứng cho thấy các lá phiếu không chính đáng đang được xử lý.

Ông Bob Bauer, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Biden, gọi các vụ kiện này từ phía Trump là sự ‘đánh lạc hướng’ không có ích lợi gì và nói rằng chiến lược này được đưa ra nhằm làm suy yếu tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

“Nó nhằm để cho ban vận động của ông Trump cơ hội để tranh luận rằng đếm phiếu nên dừng lại. Nó sẽ không dừng lại,”ông nói với báo giới hôm 5/11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG