Đường dẫn truy cập

Chính phủ Pakistan nhượng bộ người biểu tình ở Quetta


Thủ tướng Pakistan Raja Ashraf Parvaiz
Thủ tướng Pakistan Raja Ashraf Parvaiz
Thủ tướng Pakistan tuyên bố bãi nhiệm chính phủ tỉnh Baluchistan, một tỉnh trong vùng tây nam, vào sáng sớm thứ hai, sau khi ông gặp những người Hồi giáo Shia biểu tình phản đối đòi được bảo vệ sau vụ tấn công hồi tuần trước gây tử vong cho cả 100 người.

Trong bài diễn văn truyền hình từ Quetta, thủ phủ của Baluchistan, Thủ tướng Raja Pervez Ashraf bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về vụ giết hại này và ông tuyên bố sẽ thay các viên chức thẩm quyền địa phương, một vài người trong số này thuộc cộng đồng Hazara, Hồi giáo Shia thiểu số cáo buộc sự khích động bạo động nhắm vào họ.

Ông Ashraf nói với nhân dân rằng các lực lượng bán quân sự đã được trao cho các quyền của cảnh sát, hứa họ sẽ phát động các chiến dịch chống các tổ chức chủ chiến ngoài vòng pháp luật đứng sau các vụ tấn công phephái.

Trong 3 ngày qua, hàng ngàn người Hồi giáo Shia đã chận trục lộ ở Quetta bằng mấy chục chiếc quan tài của người thân của họ bị giết trong vụ nổ bom kép tại một phòng billard hôm thứ Năm. Từ chối chôn cất người chết là một hành động phản đối lên đến cực điểm trong xã hội Hồi giáo, nơi mà người qua đời thường được mai táng trong vòng vài giờ sau khi chết.

Ông Ashraf đã gặp các gia đình người Hồi giáo Shia đứng canh các quan tài vào tối Chủ nhật.

Chỉ một khoảng thời gian ngắn sau loan báo của ông, những người phản đối ngưng biểu tình và đồng ý chôn cất các nạn nhân. Nhóm chủ chiến Hồi giáo Sunni, Lashkar-e-Jhangvi, tuyên bố thực hiện các vụ tấn công giết chết ít nhất 92 người. Nhóm này là liên kết với al-Qaida và nhóm Taliban ở Pakistan.

Các vụ tấn công người Pakistan Hồi giáo Shia không ngưng gia tăng. Một nhà lãnh đạo Shia ở Quetta chỉ trích Tướng Ashfaq Kayani. Tham mưu trưởng quân đội Pakistan không thể ngăn chặn các vụ giết người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG