Đường dẫn truy cập

Chính phủ nước ngoài trả tiền cho khách sạn Trump có vi hiến?


Khách sạn quốc tế Trump tại thủ đô Washington DC.
Khách sạn quốc tế Trump tại thủ đô Washington DC.

Tổng chưởng lý bang Maryland và thủ đô Washington D.C. hôm thứ Hai đệ đơn kiện, cáo buộc rằng những khoản tiền do chính phủ trả cho các doanh nghiệp của Tổng thống Donald Trump vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ, theo tin của Reuters hôm 12/6.

Các khoản tiền do chính phủ Mỹ và các chính phủ nước ngoài chi trả cho các cơ sở làm ăn của ông Trump như hệ thống khách sạn của ông, đã khiến các doanh nghiệp ở bang Maryland và thủ đô Washington DC bị mất khách, đồng thời gây sức ép đối với các chính quyền địa phương phải đối xử đặc biệt với các doanh nghiệp do Tổng thống Trump sở hữu, theo hồ sơ khiếu kiện.

Tổng thống Trump đã từng đối mặt với một vụ kiện tương tự hồi tháng Giêng, bên nguyên đơn gồm một tổ chức bất vụ lợi chuyên về đạo đức.

Tuy nhiên, vụ kiện của hai vị Tổng chưởng lý của đảng Dân chủ có nhiều cơ may hơn tại tòa án vì đây là hành động đầu tiên của chính phủ về các cáo buộc cho rằng ông Trump, một đảng viên Cộng hòa, đã vi phạm điều khoản về tiền thu nhập trong hiến pháp.

Các Tổng chưởng lý thuộc Đảng Dân chủ dẫn đầu các vụ kiện tụng chống lại các chính sách của ông Trump, và đã thành công trong việc ngăn chặn lệnh cấm du hành áp dụng đối với một số nước nơi người Hồi giáo chiếm đa số.

Các chưởng lý cũng đang cưỡng lại các nỗ lực lật ngược các quy định về môi trường và bảo hiểm y tế theo Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá phải chăng, còn gọi là Obamacare.

Trong hồ sơ kiện đệ nạp lên tòa án liên bang Manhattan hồi tháng Giêng, các nguyên đơn cáo buộc ông Trump vi phạm điều khoản của Hiến pháp về vấn đề thu nhập khi tiếp tục duy trì quyền sở hữu đối với các doanh nghiệp, cho dù ông đã chuyển quyền điều hành hàng ngày cho hai người con trai.

Theo điều khoản về tiền thù lao trong Hiến pháp, ông Trump không được nhận quà tặng từ chính phủ các nước ngoài nếu không được sự chấp thuận của Quốc hội.

Hôm thứ Sáu, Bộ Tư pháp lập luận rằng các nguyên đơn không đủ tư cách pháp lý để kiện vì họ không chứng minh được cụ thể mức tổn hại do các doanh nghiệp của ông Trump gây ra. Chính phủ của ông Trump nói rằng doanh thu từ khách sạn Trump không thể được xem như những “khoản thanh toán không phù hợp” theo tinh thần Hiến pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG