Đường dẫn truy cập

Trump chặn bình luận trên Twitter: phạm pháp?


Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Một viện cổ súy cho tự do ngôn luận ngày 6/6 gửi thư cho Tổng thống Donald Trump yêu cầu ông chớ có ngăn chặn những người sử dụng Twitter bình luận về tin nhắn của Tổng thống trên diễn đàn mạng xã hội này, với lý do hành động ngăn chặn vi phạm Tu chính án số 1 của Hiến pháp Mỹ.

Tài khoản của Tổng thống Trump trên Twitter gần đây ngăn chặn một số người sử dụng có những lời lẽ phê bình, chỉ trích, mỉa mai, hay bất bình với những dòng tin nhắn của Tổng thống đăng tải trên Twitter.

Người dùng Twitter không thể thấy hay phản hồi những tin nhắn từ ông Trump nếu họ bị ông khóa chặn.

Viện mang tên The Knight First Amendment tại đại học Columbia University ở New York nêu rõ trong thư rằng hành động khóa chặn này của ông Trump vi phạm quyền tự do ngôn luận trên một diễn đàn công cộng vốn được bảo vệ bởi Hiến pháp Mỹ.

Tòa Bạch Ốc và công ty Twitter chưa bình luận về vụ này.

Luật sư Alex Abdo của Viện ví Twitter như một diễn đàn hiện đại của hình thức họp bàn với công chúng hoặc lấy ý kiến dân đối với các đề xuất từ cơ quan chính phủ. Cả hai hình thức này, theo luật Mỹ, được xem như cách thể hiện quyền tự do ngôn luận của công dân.

Eric Goldman, Giáo sư luật đại học Santa Clara cho biết các vụ việc trước đây liên quan đến những chính trị gia khóa chặn bình luận của người sử dụng trên Facebook ủng hộ quan điểm của Viện Knight.

Giáo sư Goldman nói nếu Viện đâm đơn kiện Tổng thống vi phạm quyền tự do ngôn luận trong vụ này, Tổng thống có thể viện lý do tài khoản trên Twitter của ông là cá nhân, nằm ngoài các công tác chính thống của ông trong cương vị Tổng thống. Tuy nhiên, vẫn theo chuyên gia này, lập luận tự vệ như thế là ‘buồn cười.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG