Đường dẫn truy cập

Tổng chưởng lý NY: Ông Trump không thể giải thể quỹ từ thiện đang bị điều tra


Tư liệu - Tổng Chưởng lý New York Eric Schneiderman
Tư liệu - Tổng Chưởng lý New York Eric Schneiderman

Ông Donald Trump không thể xúc tiến kế hoạch giải thể quỹ từ thiện của mình bởi vì các công tố viên cấp bang còn đang điều tra xem liệu Tổng thống đắc cử có đích thân hưởng lợi từ chi tiêu của tổ chức này hay không, văn phòng tổng chưởng lý bang New York cho biết hôm thứ Ba.

"Quỹ Trump vẫn đang bị văn phòng này điều tra và không thể giải thể một cách hợp pháp cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất," bà Amy Spitalnick, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman, nói.

Phát biểu này được đưa ra sau khi ông Trump tuyên bố ông muốn giải thể Quỹ Donald J. Trump. Nhóm chuyển giao quyền hành tổng thống của ông nói rằng đây là một phần trong nỗ lực nhằm triệt tiêu bất kỳ mâu thuẫn lợi ích nào trước khi ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Nhưng hoạt động bên trong của quỹ này vẫn là mục tiêu điều tra của ông Schneiderman từ nhiều tháng qua và có thể vẫn là một vấn đề gai góc cho chính quyền sắp tới của ông Trump. Những người theo Đảng Dân chủ khắp cả nước đã nói rằng họ sẵn sàng nêu lên bất kỳ vấn đề pháp lý hay đạo đức nào từ “đế chế” kinh doanh toàn cầu của ông Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tổ chức từ thiện của ông Trump đã thừa nhận họ đã vi phạm những quy định của Sở Thuế vụ cấm sử dụng tiền hoặc tài sản của họ để làm lợi cho ông Trump, gia đình ông, những công ty của ông hoặc những người đóng góp đáng kể cho quỹ này.

Thừa nhận của Quỹ Donald J. Trump được đưa ra trong hồ sơ khai thuế năm 2015 được công bố sau cuộc bầu cử tổng thống. Hồ sơ tiết lộ rằng ông Trump đã sử dụng tổ chức từ thiện này để dàn xếp những vụ kiện tụng, đóng góp 25.000 đôla cho mục đích chính trị và mua những vật phẩm, chẳng hạn như một bức chân dung của ông, được trưng bày tại một trong những bất động sản của ông.

Hồ sơ thuế năm 2015 được đăng trên website giám sát phi lợi nhuận GuideStar vào ngày 18 tháng 11 bởi một người nào đó sử dụng một địa chỉ email từ công ty luật của quỹ này, Morgan, Lewis & Bockius, theo lời phát ngôn viên GuideStar Jackie Enterline Fekeci.

Trong hồ sơ thuế, quỹ này thừa nhận rằng họ đã sử dụng tiền hoặc tài sản vi phạm những quy định không chỉ trong năm 2015 mà còn trong những năm trước. Nhưng hồ sơ thuế không cung cấp chi tiết về những hành vi vi phạm.

Ông Schneiderman, theo Đảng Dân chủ, mở cuộc điều tra nhắm vào tổ chức từ thiện này sau khi những bài báo của tờ The Washington Post thu hút sự chú ý đến một số vụ mua sắm của quỹ này.

Ông Trump viết trên Twitter vào cuối ngày thứ Hai rằng quỹ của ông được điều hành đàng hoàng.

"Quỹ DJT, không giống như hầu hết quỹ khác, không bao giờ trả lệ phí, tiền thuê nhà, tiền lương hoặc bất kỳ chi phí nào," Tổng thống đắc cử viết. "100% số tiền được tặng cho những tổ chức từ thiện tuyệt vời."

VOA Express

XS
SM
MD
LG